5/5 - (3 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 21/08/2025

Bất kỳ một chiến dịch Digital Marketing thành công nào đều không thể thiếu được Content Marketing. Vì vậy, vai trò của người trưởng nhóm Content là vô cùng quan trọng trong việc định hướng chiến lược và kế hoạch Content Marketing cho cả team. Vậy Content Leader làm những đầu việc gì, cần có kỹ năng gì và mức lương bao nhiêu? EZ Marketing sẽ giải đáp ngay sau đây.

Có thể bạn cũng đang tìm: Tất cả các vị trí content marketing

Content Leader là gì?

Content Leader là người phụ trách và quản lý đội ngũ Content của công ty, với vị trí này thì ngoài yêu cầu về chuyên môn Content Marketing, còn yêu cầu về kinh nghiệm quản lý đội ngũ, năng lực đào tạo và lãnh đạo đội ngũ.

Content Marketing có vai trò rất quan trọng trong các chiến lược Marketing và trở thành yếu tố không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Chính vì vậy, công việc về Content, đặc biệt là Content Leader là vị trí được nhiều nhà tuyển dụng săn đón hiện nay.

Content Leader là gì?

Content Leader là gì?

Content Leader cần phải đảm nhận những công việc gì

Content Leader là vị trí được nhiều công ty săn đón và chế độ đãi ngộ cao, vậy thực tế các đầu việc mà Content Leader phải đảm nhận là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết các công việc mà Content Leader phải đảm nhận ngay dưới đây:

Nghiên cứu chủ đề, từ khóa nội dung cần viết

Trưởng nhóm nội dung sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu về chủ đề, nghiên cứu từ khoá và nội dung cần triển khai cho các kênh truyền thông của công ty. Bạn có thể nghiên cứu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp để tìm ra USP của sản phẩm, đồng thời phân tích chiến lược Content đối thủ để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, học hỏi từ những điểm mạnh của đối thủ và xây dựng chiến lược Content của mình được chỉn chu, hoàn chỉnh.

Có thể bạn quan tâm: Các bước lập chiến lược content marketing

Xây dựng kế hoạch viết nội dung từng nền tảng

Công việc của trưởng nhóm nội dung là xây dựng nội dung cho các chiến dịch truyền thông và các nền tảng truyền thông của doanh nghiệp như: Website, các trang mạng xã hội: Tiktok, Facebook, Youtube… 

Do đó, Leader Content cần phải lập kế hoạch Content tổng thể và phân chia từng hạng mục công việc chi tiết từng kênh, kế hoạch 5W1H như 1 bộ khung xương định hình từ mục tiêu của kế hoạch, cách xây dựng kế hoạch chi tiết, chỉ rõ từng đầu mục công việc để thực hiện bản kế hoạch đó. 

Để lập được kế hoạch 5W1H bạn cần trả lời những câu hỏi như sau:

  • Why: xác định mục tiêu, yêu cầu công việc: lý do vì sao mình cần thực hiện công việc đó? công việc đó giúp ích gì cho kế hoạch tổng thể Marketing?
  • What: xác định các đầu mục công việc cần thực hiện là gì?
  • Where: công việc thực hiện ở đâu? trên kênh nào, nền tảng nào?
  • When: công việc thực hiện khi nào? khi nào hoàn thành, bàn giao?
  • Who: ai chịu trách nhiệm chính cho công việc? ai kiểm tra? ai hỗ trợ công việc đó?
  • How: xác định phương pháp thực hiện công việc: vạch rõ cách thức thực hiện công việc, các tài liệu liên quan phục vụ cho công việc, tiêu chí đánh giá công việc…

Phân bổ công việc, quản lý team Content Marketing

Sau khi có kế hoạch Content hoàn chỉnh, Content Leader sẽ tiến hành phân chia công việc cho từng thành viên trong team thực hiện. Công việc giao cho thành viên trong team cần có chỉ số đo lường cụ thể và deadline hoàn thành công việc, để Leader thường xuyên kiểm tra và đánh giá hiệu quả công việc của từng thành viên.

Viết bài PR cho công ty và các dự án lớn

Trong một số trường hợp, Content Leader có thể trực tiếp tham gia vào viết bài PR cho công ty và các dự án lớn. Đây là những bài có yêu cầu cao về nội dung, vì vậy trưởng nhóm có thể là người trực tiếp thực hiện để đem đến kết quả tốt nhất.

Đào tạo năng lực đội ngũ Team Content

Trưởng nhóm nội dung cần có những buổi đào tạo định kỳ cho Team Content về kiến thức, kỹ năng và chuyên môn Content. Việc đào tạo đội ngũ Content rất quan trọng để nâng cao hiệu quả làm việc của toàn bộ team Content.

Quản lý Cộng tác viên Content nếu có

Trong trường hợp có đội ngũ Cộng tác viên Content thì Content Leader sẽ là người trực tiếp quản lý và phân chia công việc cho CTV. Trưởng nhóm cần kiểm duyệt, đánh giá chất lượng bài viết từ cộng tác viên và chọn lọc những thành viên tốt nhất để đảm bảo công việc.

Đo lường và báo cáo hiệu quả công việc của Team Content

Người trưởng nhóm Content cần sử dụng các công cụ đo lường hiệu quả công việc và đánh giá KPI thông qua các chỉ số như: lượt tiếp cận, lượt tương tác(like, comment, share…), lượt để lại tin nhắn/gọi điện, lượt chốt đơn hàng,… Qua đó sẽ đánh giá được chất lượng công việc và có cách điều chỉnh team đi đúng hướng như kế hoạch đã đề ra.

Content Leader cần phải đảm nhận những công việc gì

Content Leader cần phải đảm nhận những công việc gì

Kỹ năng cần có đối với Content Leader

Content Leader là người chịu trách nhiệm chủ chốt trong kế hoạch Content tổng thể và việc quản lý Team Content, chính vì vậy, vị trí này đòi hỏi hội tụ những kỹ năng nào? Cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây:

Kỹ năng chuyên môn Content Marketing

Chắc chắn người trưởng nhóm Content sẽ là người có kiến thức chuyên môn tốt và am hiểu về những tiêu chuẩn cơ bản trong Content Marketing. Leader Content sẽ cần thường xuyên kiểm duyệt nội dung và định hướng nội dung phù hợp nhất cho các thành viên trong nhóm. Tiêu chuẩn trong Content Marketing gồm: Cách phân bổ từ khóa, tiêu đề thu hút người đọc, đánh giá bài viết chuẩn SEO, hình ảnh chuẩn SEO… 

Kỹ năng tìm kiếm thông tin, nghiên cứu thông tin

Người trưởng nhóm Content cần có kỹ năng tìm kiếm, nghiên cứu và chọn lọc thông tin hữu ích từ nhiều nguồn khác nhau. Hiện nay, trong các sách, báo, tài liệu và trên internet có vô vàn thông tin khác nhau, do đó bạn cần có kỹ năng tìm kiếm, nghiên cứu và chọn lọc thông tin nào cần thiết để phục vụ cho dự án hiện tại của bạn.

Kỹ năng quản lý, lãnh đạo

Leader Content cần có kỹ năng lãnh đạo, phân công công việc để Team hoàn thành tốt các chiến dịch Content của công ty:

  • Kỹ năng lãnh đạo và định hướng: Content Leader cần có kỹ năng lãnh đạo, quản lý đội ngũ và định hướng chiến lược để đảm bảo công việc đi đúng hướng và đạt được mục tiêu đề ra
  • Phân bổ công việc hợp lý: phân bổ đầu việc sao cho phù hợp nhất với điểm mạnh, điểm yếu của từng thành viên trong Team: ví dụ người nào thường có ý tưởng đột phá và viết tốt dạng Content ngắn => phù  hợp viết kịch bản Tiktok, Content Fanpage…, bạn nào điểm mạnh về nghiên cứu đọc hiểu sâu và diễn đạt lại dễ hiểu, logic => có thể viết content Website, dạng content dài…

Kỹ năng đào tạo đội ngũ

  • Đào tạo đội ngũ: Content Leader cần có kỹ năng đào tạo, huấn luyện Team và thường xuyên tổ chức các buổi training nội bộ để nâng cao năng lực và kỹ năng của các thành viên trong Team
  • Khích lệ, động viên nhân viên: Content Leader cần có kỹ năng khích lệ và tạo năng lượng tích cực cho nhân viên, giúp nhân viên thoải mái, tự tin hoàn thành tốt công việc

Kỹ năng sử dụng phần mềm quản lý nội dung

Trưởng nhóm nội dung cần biết cơ bản cách sử dụng các phần mềm về quản lý nội dung website(Hubspot, WordPress…), sử dụng các phần mềm hỗ trợ công việc giúp công việc được hoàn thành nhanh và hiệu quả nhất(phần mềm kiểm tra ngữ pháp tự động, phần mềm kiểm tra nội dung copy, phần mềm thiết kế cơ bản, nền tảng phương tiện truyền thông xã hội…)

Kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian

Ở bất kỳ vị trí nào thì bạn cũng cần có kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian để công việc đi đúng tiến độ và hoàn thành tốt mục tiêu đề ra. Biết cách quản lý thời gian sẽ giúp bạn tăng năng suất công việc, hoàn thành nhiều công việc hơn trong thời gian ngắn, giảm stress và cân bằng được công việc và cuộc sống. Bạn có thể tham khảo cách quản lý thời gian bên dưới:

Các đầu mục công việc bạn sẽ chia thành 4 ô như hình dưới:

  • Khẩn cấp và quan trọng: Công việc ở mục này bạn cần phải thực hiện ngay lập tức. Bạn nên hạn chế để công việc rơi vào ô này, vì bạn sẽ dễ bị stress và mệt mỏi khi làm việc, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe.
  • Quan trọng nhưng không khẩn cấp: Đầu việc này bạn hãy lên kế hoạch chi tiết và đầu tư chất xám vào nó, hãy làm đúng tiến độ như kế hoạch đề ra để tránh rơi vào ô “Khẩn cấp và quan trọng”
  • Khẩn cấp nhưng không quan trọng: công việc này có thể giao cho người khác làm thay.
  • Không khẩn cấp cũng không quan trọng: Nhiệm vụ nên được loại bỏ hoặc làm khi có thời gian rảnh, nghỉ ngơi.

Kỹ năng làm việc nhóm

Là một Content Leader, bạn sẽ thường xuyên phải trao đổi công việc với các phòng ban khác như: IT, Sale, sản xuất… Các trưởng bộ phận sẽ cần cùng nhau hỗ trợ và thực hiện các nhiệm vụ chung trong kế hoạch tổng thể của công ty. Ngoài ra, Content Leader cần thường xuyên làm việc, trao đổi với các thành viên trong Team. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng đối với 1 người Leader, giúp cả Team thực hiện các chiến dịch Content được xuất sắc.

Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, giải quyết xung đột

  • Kỹ năng giao tiếp giúp Content Leader truyền đạt thông tin và phản hồi lại một cách rõ ràng và dễ hiểu đến các thành viên trong Team, giúp mọi người không hiểu sai ý tưởng và tạo được sự đồng tình trong quá trình làm việc chung.
  • Content Leader cần biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của các thành viên trong Team, tiếp nhận góp ý của các thành viên và đưa ra hướng giải quyết phù hợp và hiệu quả nhất cho công việc chung
  • Khi làm việc chung với nhau, không thể tránh khỏi những xung đột diễn ra trong Team, là một Content Leader, bạn cần có kỹ năng giải quyết xung đột và đưa ra hướng giải quyết hợp lý và hài lòng cho cả Team
Kỹ năng cần có đối với Content Leader

Kỹ năng cần có đối với Content Leader

Mức lương của Content Leader là bao nhiêu?

Công viên của Content Leader khá bận rộn và làm nhiều công việc khác nhau, vì vậy mức lương nhận được cũng rất cạnh tranh. 

Mức lương của vị trí trưởng nhóm nội dung dao động từ 12 – 30 triệu, trung bình 15 triệu/tháng và cao nhất là 30 triệu đồng/tháng.

Mức lương còn phụ thuộc vào năng lực chuyên môn, kinh nghiệm của bạn cũng như tùy từng quy mô công ty, chế độ ưu đãi và các yếu tố khác.

Mức lương của Content Leader là bao nhiêu?

Mức lương của Content Leader là bao nhiêu?

Content Leader tìm việc ở đâu?

Để tìm việc Content Leader bạn có thể tham khảo các hội nhóm, trang tuyển dụng uy tín, qua người quen giới thiệu, công ty agency Marketing… 

Hội nhóm tuyển CTV Content trên Facebook

Các hội nhóm tuyển CTV Content trên Facebook là nguồn tìm kiếm việc làm khá phổ biến hiện nay. Chỉ cần tìm kiếm từ khóa “việc làm Content” trên Facebook và tham gia nhóm là bạn sẽ dễ dàng theo dõi thông tin tuyển dụng liên quan đến ngành Content.

Có thể bạn quan tâm: CTV Content cần có những kỹ năng gì và các công việc dành cho CTV Content

Các trang tuyển dụng uy tín

Các trang tuyển dụng uy tín như: TopCV, Vietnamworks, CareerBuilder, Timviecnhanh, JobStreet, Careerlink, Ybox, Vieclam24h, Itviec, Indeed… là nguồn tìm việc Content mà bạn không nên bỏ qua. Đây là những trang uy tín và bạn chỉ cần đăng ký email để nhận thông tin việc làm mới nhất.

Các công ty agency Marketing

Các công ty agency Marketing uy tín cũng là nguồn tìm việc Content phổ biến hiện nay, vì các công ty này luôn nhận dự án Content từ các công ty khác, nên bạn sẽ không lo thiếu việc khi apply vào các Agency.

Tìm việc Freelancer tại các group Facebook hoặc các Website uy tín

Bạn có thể làm Content Freelancer nếu tự tin với năng lực của mình và biết cách quản lý thời gian một cách hợp lý. Khi làm Freelancer, bạn sẽ không mất thời gian đi lại và ràng buộc như làm việc trực tiếp tại công ty, bạn có thể làm bất cứ lúc nào ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần hoàn thành đúng số lượng và chất lượng công việc được giao. Bạn có thể tìm việc Freelancer trên các group Facebook hoặc các website như: vLance, Upwork, Fiverr, Ifreelance, Freelance Writing Gigs.com… 

Tìm việc Content Leader qua người quen

Có thể tìm việc Content Leader qua người quen giới thiệu, đặc biệt là khi họ đã từng làm rồi sẽ giúp bạn yên tâm về độ uy tín của công ty đó. Vì vậy, bạn đừng ngần ngại hỏi người quen hay bạn bè của mình để có cơ hội tìm được môi trường làm việc phù hợp nhé.

Content Leader tìm việc ở đâu?

Content Leader tìm việc ở đâu?

Trên đây là thông tin về công việc, kỹ năng và mức lương của Content Leader. Hy vọng toàn bộ thông tin mà EZ Marketing đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí công việc này và lựa chọn được môi trường làm việc phù hợp với năng lực và tính cách của bạn.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan tới chủ đề “Content Leader”, hãy chat trực tiếp với EZ Marketing để nhận được câu trả lời nhanh và chính xác nhất! Chúng tôi rất mong bạn có thể đóng góp thêm ý kiến để cải thiện chủ đề này!