Bài viết được cập nhật ngày 17/09/2024
Trí tuệ nhân tạo Facebook – AI Facebook có thể là thuật ngữ xa lạ với nhiều người dùng. Nhưng bạn có biết, nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo mà Facebook đã cung cấp rất nhiều tính năng để bạn có những trải nghiệm tuyệt vời trên nền tảng này. Trong bài viết này, EZ Marketing xin chia sẻ về 6 ứng dụng của trí tuệ nhân tạo của Facebook để bạn hiểu rõ hơn.
Có thể bạn quan tâm: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào marketing
Nội dung bài viết
- Trí tuệ nhân tạo Facebook – AI Facebook là gì?
- Phương thức hoạt động của trí tuệ nhân tạo Facebook
- 6 ứng dụng của trí tuệ nhân tạo Facebook
- 1. AI hỗ trợ kiểm soát nội dung Facebook
- 2. Nhận diện khuôn mặt chính xác
- 3. Phát hiện dấu hiệu người dùng trầm cảm và ngăn ngừa các sự cố đáng tiếc
- 4. Tự động mô tả nội dung hình ảnh cho người khiếm thị
- 5. AI có thể hiểu người dùng muốn gì thông qua phân tích ngữ cảnh trên văn bản của họ
- 6. Đưa nội dung quảng cáo đến đúng khách hàng mục tiêu
- AI của Facebook hỗ trợ hiệu quả cho chiến lược Marketing trên Facebook
Trí tuệ nhân tạo Facebook – AI Facebook là gì?
Trí tuệ nhân tạo(Artificial Intelligence – AI) là một ngành khoa học thuộc công nghệ máy tính, chuyên nghiên cứu về các công nghệ thông minh. Tất cả được hoạt động dựa trên “bộ não nhân tạo” do con người lập trình.
Vậy AI Facebook là một hệ thống thông minh được con người lập trình để điều khiển Facebook. Hệ thống này sẽ giúp quản lý thông tin và người dùng Facebook. Đa phần các tác vụ trên Facebook đều được thực hiện tự động vì đã được lập trình sẵn.
Phương thức hoạt động của trí tuệ nhân tạo Facebook
Trí tuệ nhân tạo Facebook hoạt động bằng cách thực hiện các nhiệm vụ và tiếp nhận các kỹ năng mới nhờ vào công nghệ Deep Machine Learning.
Cho những ai chưa biết về Deep Machine Learning: Đây là một phương pháp học máy bằng cách tự động học và hiểu dữ liệu. Deep Learning sẽ bao gồm nhiều tầng của các đơn vị tính toán gọi là neurons. Các tầng này kết nối và truyền dữ liệu với nhau, tất cả tạo thành một mạng neural có khả năng học tập phức tạp.
Từ đó, AI Facebook có thể thực hiện nhiều tính năng từ đơn giản đến phức tạp như kiểm duyệt bài viết, nhận diện khuôn mặt,… Tất cả được thực hiện tự động mà không cần sự can thiệp thủ công từ con người.
6 ứng dụng của trí tuệ nhân tạo Facebook
AI Facebook cung cấp nhiều tính năng hữu ích cho người dùng, nổi bật là 6 ứng dụng sau đây:
1. AI hỗ trợ kiểm soát nội dung Facebook
Hệ thống AI Facebook có thể nhận diện và lọc ra những nội dung mang tính chất bạo lực, khiêu dâm,… và không cho phép người dùng Facebook đăng lên. Ngoài ra, với các thông tin giả mạo về chính trị, chiếm đoạt tài sản,… cũng sẽ bị theo dõi, đánh dấu và xóa dữ liệu. Các tác vụ cụ thể như sau:
- Kiểm duyệt bài đăng Facebook: Trí tuệ nhân tạo Facebook hoạt động như một trợ lý ảo. Khi người dùng muốn đăng bài lên Facebook, AI sẽ kiểm tra xem nội dung có vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng hay không. Nếu vi phạm, AI sẽ không cho phép người dùng đăng bài lên Facebook.
- Kiểm duyệt lại bài viết bị báo cáo: Khi có bất cứ bài viết nào được duyệt trước đó bị báo cáo, AI sẽ tiến hành kiểm tra lại. Nếu nhận thấy dấu hiệu vi phạm, bài viết đó sẽ bị xóa hoặc bị ẩn một thời gian.
2. Nhận diện khuôn mặt chính xác
Công nghệ này được gọi là Deep Face và được xem là bước phát triển lớn của Facebook. Theo đó, khi bạn tải 1 bức ảnh lên Facebook, AI sẽ dùng các mạng nơ-ron nhân tạo để phân chia 68 điểm dữ liệu phân tích, đo lường đặc điểm, tỷ lệ khuôn mặt xuất hiện trong bức ảnh.
Sau khi phân tích, AI Facebook sẽ lưu trữ lại thông tin và nhận biết khi khuôn mặt lưu trữ trước đó xuất hiện trong một bức ảnh khác mà bạn đăng tải. Lúc này, trí tuệ nhân tạo Facebook sẽ gợi ý bạn gắn thẻ (tag) để thông báo mọi người có mặt trong bức ảnh bạn đăng tải.
3. Phát hiện dấu hiệu người dùng trầm cảm và ngăn ngừa các sự cố đáng tiếc
AI nhận diện được người dùng có dấu hiệu trầm cảm hoặc nguy cơ tự làm bị thương chính mình, bằng cách theo dõi hành vi và những gì mà người dùng tìm kiếm. Ngoài ra, AI Facebook cũng sẽ quét các bài đăng, hình ảnh, video,… mà người dùng đăng tải có dấu hiệu tự hủy hoại bản thân.
Nếu phát hiện người dùng Facebook có dấu hiệu tuyệt vọng và muốn làm tổn thương chính họ, Facebook sẽ thông báo đến các nhân viên kiểm duyệt. Bộ phận này sẽ xem xét mức độ nặng nhẹ của tình huống và thông báo đến cơ quan chức năng khi cần thiết.
Đây là một chức năng rất ý nghĩa và quan trọng, giúp cộng đồng kịp thời ngăn chặn hành vi dại dột, nhất thời từ người dùng Facebook. Từ đó tránh được hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
4. Tự động mô tả nội dung hình ảnh cho người khiếm thị
AI Facebook sử dụng công nghệ “automatic alternative text” (AAT) để nhận diện tất cả sự vật, con người, động vật,… trong một bức ảnh được đăng tải. Sau đó, tất cả hình ảnh sẽ được mô tả bằng văn bản và đọc to lên để người khiếm thị nghe.
Ví dụ: Khi bạn đăng tải một bức ảnh vườn hoa màu tím dưới bầu trời trong xanh. Trí tuệ nhân tạo Facebook sẽ mô tả nội dung sát nhất với bức ảnh của bạn để người khiếm thị có thể hiểu được.
5. AI có thể hiểu người dùng muốn gì thông qua phân tích ngữ cảnh trên văn bản của họ
Hệ thống Deep Text của Facebook cho phép nền tảng này hiểu được 20 ngôn ngữ khác nhau và có thể xử lý hàng chục nghìn bài đăng mỗi giây. Deep Text có khả năng đọc hiểu và nhận biết người dùng đang muốn gì, từ đó cung cấp gợi ý về dịch vụ phù hợp.
Mặt khác, Facebook cũng “lắng nghe ngầm” cuộc trò chuyện của bạn với bạn bè và người thân của bạn. Chẳng hạn: Nếu trong cuộc trò chuyện bằng tin nhắn với bạn bè, bạn nói rằng bạn đói. Facebook sẽ đưa ra gợi ý các quán ngon hoặc dịch vụ ship đồ ăn khi bạn quay lại lướt xem các bài đăng trên nền tảng này.
6. Đưa nội dung quảng cáo đến đúng khách hàng mục tiêu
AI Facebook cung cấp nhiều loại quảng cáo Facebook cùng công cụ hỗ trợ để sản phẩm của bạn tiếp cận với nguồn khách hàng rộng rãi hơn. Tuy nhiên, bạn cần trả phí cho dịch vụ này.
AI của Facebook hỗ trợ hiệu quả cho chiến lược Marketing trên Facebook
Trí tuệ nhân tạo Facebook cũng hỗ trợ đắc lực cho các chiến lược Marketing của bạn trên nền tảng này, cụ thể:
Đưa nội dung quảng cáo tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu
Trước khi bắt đầu chạy quảng cáo trên nền tảng Facebook, bạn sẽ được lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu. Theo đó, quảng cáo sẽ ưu tiên hiển thị với những khách hàng ứng với giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp,… mà bạn đã chọn trước đó. Nhờ vậy, khả năng chuyển đổi từ người xem sang người mua hàng sẽ cao hơn, mang đến nguồn lợi nhuận cao cho bạn.
Cung cấp chatbot – chat tự động để giao tiếp với khách hàng
Chatbot chính là trợ lý ảo, giúp bạn tương tác với khách hàng 24/7 ngay cả trong thời gian bạn offline. Công cụ này có thể hoạt động độc lập, phân tích câu hỏi của khách hàng và tương tác nhanh chóng với khách hàng. Ngoài ra, Facebook còn phát triển thủ thuật thương lượng để chatbot giúp bạn thuyết phục khách hàng.
Deep Text gợi ý các công cụ hỗ trợ bán hàng thuận lợi hơn
Bên cạnh việc thấu hiểu người dùng để đưa ra các gợi ý có ích với họ, Deep Text còn hỗ trợ người bán hàng tạo một bài đăng quảng cáo thu hút. Khi nhận biết bạn đang muốn đăng bài bán hàng, Deep Text sẽ gợi ý các công cụ phù hợp để giúp bài đăng của bạn trông chuyên nghiệp hơn.
Ví dụ: Bạn tạo bài đăng “Mình muốn thanh lý lại chiếc túi xách còn mới 95% với giá 200k, ai quan tâm comment hoặc inbox nhé!”. Ngay lập tức, Deep Text sẽ hiểu rằng bạn đang muốn bán một món đồ và đưa ra các gợi ý về công cụ hỗ trợ, giúp bạn thực hiện mong muốn của mình hiệu quả hơn.
Bên trên chính là toàn bộ các thông tin về AI Facebook mà EZ Marketing muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích để giúp bạn khai thác tính năng của trí tuệ nhân tạo Facebook một cách triệt để hơn.
Hãy để lại bình luận