Bài viết được cập nhật ngày 21/08/2025
Để một chiến dịch quảng cáo thành công thì chiến lược quảng cáo là yếu tố then chốt! Vậy chiến lược quảng cáo là gì? Cách xây dựng chiến lược quảng cáo hiệu quả và tối ưu nhất như thế nào? Hãy cùng EZ Marketing tìm hiểu ngay bài viết dưới đây!
Nội dung bài viết
Chiến lược quảng cáo là gì?

Chiến lược quảng cáo là gì?
Chiến lược quảng cáo có thể hiểu là tổng thể các giải pháp, mục tiêu mà doanh nghiệp cần thực hiện để giới thiệu thông tin sản phẩm và dịch vụ tới nhiều đối tượng khách hàng nhất.
Ngoài ra, bạn đừng nhầm lẫn giữa quảng cáo và tiếp thị. Tiếp thị là quá trình phát hiện ra nhu cầu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua các nền tảng mà doanh nghiệp của bạn đang có. Còn quảng cáo là đưa thông tin sản phẩm, dịch vụ đến cho nhiều khách hàng nhất, là hoạt động mang tính chuyển đổi bán hàng lâu dài và kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng tiềm năng.
Vai trò của chiến lược quảng cáo

Vai trò của chiến lược quảng cáo
Hiện nay, chiến lược quảng cáo đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp có mục tiêu tăng số lượng khách hàng chốt đơn. Sau đây là một số vai trò quan trọng của chiến lược quảng cáo:
- Tiếp cận khách hàng mục tiêu: Chiến lược quảng cáo cung cấp phương tiện tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua các kênh quảng cáo phù hợp như truyền thông xã hội, quảng cáo trực tiếp,…Qua đó nâng cao hiệu quả của chiến lược quảng cáo một cách hiệu quả về doanh số và doanh thu của doanh nghiệp.
- Công cụ cạnh tranh hiệu quả: Chiến lược quảng cáo giúp doanh nghiệp cạnh tranh được với các đối thủ trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay.
- Khẳng định thương hiệu: Chiến lược quảng cáo giúp cho doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng và người tiêu dùng,… Qua đó, góp phần không nhỏ đến việc củng cố vị trí và khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp trên đấu trường kinh tế.
- Thúc đẩy doanh thu: Chiến lược quảng cáo còn là công cụ thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp.
Quy trình xây dựng chiến lược quảng cáo hiệu quả

Quy trình xây dựng chiến lược quảng cáo hiệu quả
Để xây dựng chiến lược quảng cáo hiệu quả cần đảm bảo 7 bước sau đây:
Bước 1: Xác định thị trường mục tiêu
Để xây dựng chiến lược quảng cáo hiệu quả thì việc đầu tiên doanh nghiệp cần xác định được đâu là thị trường mục tiêu cần hướng đến? Quảng cáo mà doanh nghiệp cần triển khai gồm những mục tiêu nào? Tìm hiểu khách hàng mục tiêu và sở thích, hành vi của họ về sản phẩm. Mỗi một quảng cáo đều có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào từng nội dung của chiến lược.
Vì thế mà việc xác định thị trường mục tiêu cần phải được cụ thể và dựa trên nguyên tắc SMART, để xác định thị trường mục tiêu như S-Specific tính cụ thể chiến lược này hướng đến ai? M-Measurable đo lường được các chỉ số, số lượng hiển thị đối với khách hàng mục tiêu.
Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu
Mặc dù mục tiêu quảng cáo là hướng đến việc giới thiệu thông tin sản phẩm dành cho nhiều người biết đến. Tuy nhiên, năng lực sản xuất và đáp ứng ở doanh nghiệp có giới hạn nên bạn cần phải xác định rõ mục tiêu và giới hạn quảng cáo của mình.
Mục tiêu quảng cáo là số lượng người mà bạn muốn giới thiệu thông tin sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hướng tới. Việc xác định khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn tiếp cận thì cần phải xác định rõ về nhân khẩu học, sở thích, hành vi và thu nhập của khách hàng.
Bước 3: Xác định USP của sản phẩm(Điểm bán hàng độc đáo)
Điểm bán hàng độc đáo là ưu điểm riêng vốn có của thương hiệu, nổi bật ở sản phẩm hoặc do chính những thông điệp hoặc hình ảnh truyền thông mà bạn xây dựng để cung cấp thông tin cho khách hàng. Các yếu tố marketing rất đa dạng nên bạn cũng có thể xây dựng nhiều điểm bán hàng tiềm năng dành riêng cho sản phẩm, dịch vụ của mình.
Bước 4: Lựa chọn thời điểm của chiến lược
Lên kế hoạch cụ thể thời gian thích hợp cho chiến lược, đây được coi là yếu tố hàng đầu quyết định đến chiến lược có thành công hay không. Chọn lựa đúng thời điểm để triển khai chiến lược sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và thời gian, nguồn nhân lực để đạt được đúng mục tiêu đề ra. Vì khi chọn lựa được thời điểm thích hợp, thì khách hàng dễ tiếp cận nhất, thuận lợi cho việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Bước 5: Xác định ngân sách cho chiến dịch quảng cáo
Nếu nguồn ngân sách quá ít hay quá nhiều thì sẽ không đáp ứng được sự hiệu quả và gây lãng phí cho chiến dịch quảng cáo. Vì thế bạn cần xác định rõ ngân sách quảng cáo sao cho hiệu quả để phân bố trên các kênh quảng cáo một cách tối ưu nhất.
Bước 6: Xác định chiến lược quảng cáo
Sau khi đã xác nhận được thị trường mục tiêu, thời gian chiến lược và ngân sách, thì doanh nghiệp cần lựa chọn được các chiến lược quảng cáo phù hợp với khách hàng mục tiêu.
- Ví dụ: Nếu bạn lựa chọn hình thức quảng cáo là TVC về sản phẩm Oreo thì lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giao động độ tuổi từ 25 – 34. Đây là độ tuổi mà khách hàng tiềm năng là phụ huynh sẽ xem được nội dung TVC và sẽ chú ý đến dòng sản phẩm mà bạn đang cung cấp.
- Nếu bạn lựa chọn hình thức PPC thì nên sử dụng quảng cáo Google Ads, Bing Ads hoặc lựa chọn quảng cáo chủ đề ghim trên Pinterest để tiếp cận đối tượng người dùng hay sử dụng công cụ này.
Bước 7: Đo lường kết quả chiến lược
Sau khi hoàn thành các bước chuẩn bị và tìm hiểu thị trường, doanh nghiệp sẽ tiến hành thực hiện chiến lược quảng cáo với một thông điệp truyền thông cho quảng cáo xuyên suốt.
Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần theo dõi và nắm bắt tâm lý của khách hàng khi tiếp nhận quảng cáo đó. Sau đó, tiến hành đo lường kết quả chiến lược quảng cáo để có thể sáng tạo và thay đổi quảng cáo ngày càng hiệu quả hơn trong chiến lược lâu dài.
Top 7 chiến lược quảng cáo hay nhất mà bạn có thể học hỏi

Top 7 chiến lược quảng cáo hay nhất
Hiện nay có rất nhiều chiến lược quảng cáo, nhưng để chọn được chiến lược hiệu quả thì bạn cần phải tìm hiểu kỹ và thử nghiệm. Sau đây, EZ Marketing sẽ chia sẻ cho bạn top 7 chiến lược quảng cáo hay nhất mà bạn có thể học hỏi:
Chiến lược quảng cáo Website
Quảng cáo trên Website của các đối tác hoặc trang web có lượng người truy cập cao cũng là một trong những cách tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu. Việc đặt quảng cáo trên các trang web liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp giúp đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến với khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến.
Chiến lược quảng cáo trên công cụ tìm kiếm
Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc,… là một trong những cách tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất. Việc bạn sử dụng các từ khóa phù hợp giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến với khách hàng mục tiêu khi họ tìm kiếm thông tin liên quan trên các công cụ tìm kiếm.
Chiến lược quảng cáo mạng xã hội
Hiện nay, người dùng mạng xã hội ngày càng nhiều và sử dụng chúng như một “trung tâm mua sắm” hiện đại. Những nền tảng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và nhiều cái tên khác.
Chính vì thế mà mạng xã hội là một trong những kênh quảng cáo phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay. Việc quảng cáo trên mạng xã hội giúp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu thông qua việc đưa ra nội dung quảng cáo phù hợp và định hướng khách hàng đến trang web của bạn, để tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Chiến lược quảng cáo sử dụng Influencer
Hiện nay, có tới 75% các doanh nghiệp trên toàn thế giới sử dụng loại hình Influencer(người có tầm ảnh hướng lớn với công chúng) làm đại diện để quảng cáo và giúp thương hiệu của họ đến gần hơn với khách hàng.
Đây là loại hình chiến lược quảng cáo khá phổ biến và đem lại hiệu quả tốt, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn và nâng cao tính tương tác trong quá trình quảng cáo, làm khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu của bạn.
Chiến lược quảng cáo sử dụng chương trình Giveaway
Những chiến dịch giảm giá hoặc giveaway luôn thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, đặc biệt là các dòng sản phẩm hữu hình. Nắm bắt được tâm lý này mà nhiều doanh nghiệp đã không ngần ngại triển khai chương trình tặng quà như một công cụ để thu hút khách hàng và quảng cáo thương hiệu của mình rộng rãi trên các trang mạng xã hội.
Chiến lược quảng cáo trên các phương tiện di chuyển
Đây là một trong những loại hình quảng cáo ngoài trời sử dụng hình thức dán quảng cáo trên những chiếc xe hơi hay xe buýt chạy vòng quanh thành phố, truyền đạt những thông điệp mà bạn đang muốn gửi gắm đến khách hàng.
Nhất là trong giai đoạn mà con người hiện nay quá bận rộn trên đường phố, chẳng có chút thời gian nào để xem giải trí trên các trang mạng xã hội. Chiến lược quảng cáo này sẽ giúp bạn quảng bá được sản phẩm và nâng cao tính nhận diện thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng, tuy có thể chậm nhưng hiệu quả đầy chắc chắn.
Chiến lược quảng cáo Email
Email Marketing là một trong những cách tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu hiệu quả. Việc sử dụng email giúp đưa ra thông điệp đến với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Để đạt được hiệu quả cao thì bạn cần phải xây dựng danh sách email chất lượng và cung cấp nội dung phù hợp với khách hàng mục tiêu.
Như vậy, để hoạt động kinh doanh được hiệu quả và mang lại kết quả tốt thì cần có chiến lược quảng cáo cụ thể. Bài viết trên đây EZ Marketing đã chia sẻ cho bạn những thông tin quan trọng về chiến lược quảng cáo giúp thu hút khách hàng cho doanh nghiệp của bạn. Hy vọng bạn có thể xây dựng một chiến lược quảng cáo hiệu quả, nhanh chóng. Chúc bạn thành công!


