Bài viết được cập nhật ngày 21/08/2025
Quảng cáo là một trong những hoạt động cần thiết đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay, nhằm mục đích để quảng bá thương hiệu và sản phẩm đến nhiều đối tượng khách hàng. Vậy bạn đã thực sự hiểu chiến dịch quảng cáo là gì chưa? Làm sao để thực hiện chiến dịch quảng cáo hiệu quả? Hãy cùng EZ Marketing tìm hiểu ngay bài viết dưới đây!
Có thể bạn cũng đang tìm: Các bước lập chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả
Nội dung bài viết
- Chiến dịch quảng cáo là gì?
- Vì sao cần triển khai chiến dịch quảng cáo?
- Khác biệt giữa chiến dịch quảng cáo và quảng cáo đơn lẻ
- Các bước triển khai 1 chiến dịch quảng cáo từ A – Z hiệu quả nhất
- Bước 1: Xác định mục tiêu chiến dịch quảng cáo
- Bước 2: Xác định thị trường mục tiêu quảng cáo
- Bước 3: Tìm kiếm khách hàng mục tiêu
- Bước 4: Lựa chọn thời điểm thực hiện chiến dịch
- Bước 5: Xác định ngân sách chiến dịch quảng cáo
- Bước 6: Chọn Hình thức quảng cáo
- Bước 7: Lập kế hoạch cho chiến dịch quảng cáo
- Bước 8: Triển khai chiến dịch quảng cáo
- Bước 9: Đo lường chiến dịch quảng cáo
- Bước 10: Cải thiện/tối ưu chiến dịch quảng cáo
- Những lưu ý khi thực hiện chiến dịch quảng cáo
Chiến dịch quảng cáo là gì?

Chiến dịch quảng cáo là gì?
Chiến dịch quảng cáo là quá trình mà doanh nghiệp thực hiện một chuỗi hoạt động từ truyền thông, marketing cho đến làm thương hiệu và sử dụng các nền tảng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Trong chiến dịch quảng cáo, các mẫu quảng cáo nhằm mục đích thể hiện một thông điệp chung nhất(Big concept) mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng.
Vì sao cần triển khai chiến dịch quảng cáo?

Vì sao cần triển khai chiến dịch quảng cáo?
Mục tiêu của việc thực hiện triển khai các chiến dịch quảng cáo là có thể tác động trực tiếp đến cảm nhận và nhận thức của khách hàng. Qua đó có thể dẫn dắt người dùng thay đổi hành vi mua sắm của họ.
Ngoài ra, một chiến dịch quảng cáo tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ hai chiều và liên tục với khách hàng. Từ đó, giúp dễ dàng thay đổi cảm xúc của, nâng cao nhận thức về thương hiệu và khiến khách hàng mua sản phẩm của bạn.
Khác biệt giữa chiến dịch quảng cáo và quảng cáo đơn lẻ

Khác biệt giữa chiến dịch quảng cáo và quảng cáo đơn lẻ
Hiện nay, có hai hình thức quảng cáo phổ biến là chiến dịch quảng cáo và quảng cáo đơn lẻ.
Về tính chất, quảng cáo đơn lẻ là hình thức quảng cáo ở mức độ nhỏ và giới hạn về ý tưởng triển khai hơn so với chiến dịch quảng cáo. Các quảng cáo đơn lẻ chủ yếu được dùng để quảng bá sản phẩm, thông báo chương trình giảm giá, ra mắt sản phẩm mới hoặc sự kiện đặc biệt của thương hiệu. Quảng cáo đơn lẻ là hình thức quảng cáo mà nhiều người dùng thường thấy trên mạng xã hội, các quảng cáo ngoài trời (OOH) hoặc banner quảng cáo trên website.
Còn đối với chiến dịch quảng cáo, các mẫu quảng cáo thường thể hiện một thông điệp chung nhất mà thương hiệu muốn truyền tải đến người dùng. Các quảng cáo trong cùng một chiến dịch có thể được thực hiện trên nhiều hình thức quảng cáo khác nhau như mạng xã hội, trình chiếu ngoài trời, TVC,…
Các bước triển khai 1 chiến dịch quảng cáo từ A – Z hiệu quả nhất
Để thực hiện chiến dịch quảng cáo hiệu quả cần đòi hỏi doanh nghiệp phải trải qua các bước mà chúng tôi chia sẻ sau đây.
Bước 1: Xác định mục tiêu chiến dịch quảng cáo
Đây là bước quan trọng giúp doanh nghiệp hiểu rõ được mục đích mình quảng cáo là gì và mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, doanh nghiệp không được để mục tiêu chung chung như tăng trưởng doanh thu mà cần có một mục tiêu chi tiết và cụ thể.
Ví dụ như tìm kiếm khách hàng mới, củng cố nhận thức về thương hiệu, ra mắt sản phẩm mới, thúc đẩy bán hàng theo mùa,…
Ngoài ra, chiến dịch quảng cáo cần đặt mục tiêu thỏa mãn các tiêu chí SMART(cụ thể, có thể đo lường được, có khả thi, thực tế và có khung thời gian cụ thể)
Bước 2: Xác định thị trường mục tiêu quảng cáo
Việc phân tích và khảo sát thị trường, đối thủ và khách hàng mục tiêu giúp cho doanh nghiệp nhận biết được sâu sắc khi xây dựng chiến lược cho sản phẩm của mình. Khi xác định được thị trường mục tiêu, doanh nghiệp cần phải làm rõ về tiềm năng mà thị trường mang lại, kế hoạch của đối thủ đang thực hiện, khách hàng mục tiêu hướng đến là ai và thái độ của họ quan tâm đến sản phẩm là như thế nào,…
Đặc biệt, khi xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần nắm bắt rõ thông tin cụ thể về khách hàng từ thói quen, nhân khẩu học, sở thích hay nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm. Từ đó có thể đưa ra được các chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn.
Bước 3: Tìm kiếm khách hàng mục tiêu
Khi xây dựng chiến dịch quảng cáo, việc tìm kiếm khách hàng là yếu tố vô cùng quan trọng. Để có thể làm được điều này, những chuyên viên Marketing cần phải dự đoán xem đâu là nơi mà khách hàng thường xuyên tìm hiểu thông tin, hình thức thể hiện thông tin thu hút khách hàng, sở thích hằng ngày của họ là như thế nào,…
Dựa vào từng chân dung của khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp cần sử dụng đúng phương pháp quảng cáo truyền thông. Từ đó tìm ra được khách hàng tiềm năng hiệu quả.
Bước 4: Lựa chọn thời điểm thực hiện chiến dịch
Không phải bất cứ hình thức quảng cáo nào cũng giống nhau. Trong một chiến dịch quảng cáo sẽ có những loại hình quảng cáo được triển khai ngay lập tức. Nhưng cũng có loại hình quảng cáo cần phải lên kế hoạch chi tiết trước khi triển khai. Vì thế để triển khai chiến dịch quảng cáo mang lại hiệu quả tích cực thì nên lựa chọn thời điểm cho từng loại quảng cáo là yếu tố quan trọng.
Ví dụ: khi bạn chạy một chiến dịch quảng cáo trên một tạp chí hay báo online, để không làm chậm trễ kế hoạch bạn cần phải liên hệ và đặt lịch đăng bài với bên báo chí trước cả một tháng. Hay khi bạn muốn sản phẩm đến được tay khách hàng một cách nhanh chóng thì lúc này loại hình quảng cáo trả phí như PPC lại vô cùng phù hợp.
Bước 5: Xác định ngân sách chiến dịch quảng cáo
Để lên kế hoạch triển khai chiến dịch quảng cáo hiệu quả cần phải có nguồn ngân sách cụ thể. Bạn không thể tự nhiên nảy ra ý tưởng, nghĩ rằng sẽ đem lại hiệu quả và triển khai ngay lập tức. Bạn cần phải xác định rằng liệu chiến dịch quảng cáo này có phù hợp với ngân sách hiện có hay không, có ảnh hưởng lớn đến chiến dịch kinh doanh của doanh nghiệp hay không,…
Bước 6: Chọn Hình thức quảng cáo
Sau khi xác định được thị trường, khách hàng mục tiêu và ngân sách chi tiết thì tiếp theo nên lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp với các mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng đến. Nói một cách đơn giản chính là lựa chọn được hình thức quảng cáo nào sẽ là lựa chọn tốt nhất để doanh nghiệp quảng cáo.
Bước 7: Lập kế hoạch cho chiến dịch quảng cáo
Bạn có thể sử dụng 5W1H để lập kế hoạch quảng cáo chi tiết:
- What? (Cái gì?) – Có những việc gì cần làm trong chiến dịch quảng cáo?
- Who? (Ai?) – Ai sẽ quản lý chiến dịch quảng cáo, và những ai sẽ thực hiện các đầu việc cụ thể trong chiến dịch quảng cáo
- When? (Khi nào?) – Khi nào chiến dịch quảng cáo triển khai và khi nào kết thúc? Thời gian triển khai và hoàn thành của từng đầu việc trong chiến dịch quảng cáo
- Where? (Ở đâu?) – Triển khai quảng cáo trên các kênh quảng cáo nào?
- Why? (Tại sao?) – Lý do tại sao lại phải làm các đầu mục công việc ở trên? Lý do chọn các kênh quảng cáo ở trên?
- How? (Như thế nào?) – Triển khai các đầu việc như thế nào? Khi nào cần đo lường, đánh giá và cải thiện chiến dịch quảng cáo
Bước 8: Triển khai chiến dịch quảng cáo
Sau khi hoàn thành các bước trên, doanh nghiệp sẽ bắt đầu tiến hành triển khai chiến dịch quảng cáo với một thông điệp truyền thông xuyên suốt. Ở giai đoạn này, cần người theo dõi và nắm bắt được tâm lý của khách hàng khi tiếp nhận những thông điệp quảng cáo. Từ đó có thể thay đổi, nâng cấp chiến lược sao cho hiệu quả nhất.
Bước 9: Đo lường chiến dịch quảng cáo
Cuối cùng trong quá trình triển khai chiến dịch quảng cáo, nên tiến hành đo lường kết quả và báo cáo. Dựa trên mục tiêu và số liệu triển khai, thì doanh nghiệp sẽ biết được kết quả của chiến dịch quảng cáo có đạt được như mục tiêu đã đề ra hay không.
Với những hình thức quảng cáo trả phí như Google Ads, Facebook Ads thì việc đo lường kết quả sẽ khá dễ dàng vì dữ liệu được thu thập tự động. Còn các hình thức quảng cáo banner ngoài trời, quảng cáo TVC thì việc thu thập kết quả chiến dịch sẽ khó khăn hơn.
Bước 10: Cải thiện/tối ưu chiến dịch quảng cáo
Sau khi đo lường/đánh giá chiến dịch quảng cáo thì người quản lý chiến dịch quảng cáo cần biết chiến dịch có đang đi đúng hướng không và có thể đạt mục tiêu chiến dịch đã đề ra ban đầu sau khi kết thúc chiến dịch hay không.
Nếu không thể đạt mục tiêu đã đề ra ban đầu hoặc dự án đang đi sai hướng thì cần làm những gì để cải thiện/tối ưu chiến dịch quảng cáo , đưa chiến dịch quảng cáo đi đúng hướng.
Những lưu ý khi thực hiện chiến dịch quảng cáo

Lưu ý khi thực hiện chiến dịch quảng cáo
Khi tiến hành thực hiện chiến dịch quảng cáo, các doanh nghiệp và tổ chức cá nhân nên lưu ý như sau:
Thời gian của chiến dịch quảng cáo
Đây là một trong những yếu tố tác động lớn đến ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp.
- Thông thường, chiến dịch quảng cáo nhỏ có thời gian ít hơn 3 tháng. Diễn ra tại một khoảng thời gian đặc biệt trong năm ví dụ như trung thu, mùa hè, lễ Tết,…và truyền tải một thông điệp đặc biệt trong khoảng thời gian đó.
Ví dụ: Có thể kể đến chiến dịch quảng cáo có thời gian ngắn như video âm nhạc “Đi về nhà” của Đen Vâu cùng Justatee của Honda Việt Nam. Đoạn video này đã được đăng tải trước một tháng nghỉ Tết và các hoạt động truyền thông của Honda Việt Nam trên trang mạng xã hội chỉ diễn ra trong 3 tháng Tết âm lịch năm 2021.
- Đối với chiến dịch quảng cáo lớn, thời gian có thể diễn ra từ 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, một năm hoặc thậm chí là nhiều năm. Dù khoảng thời gian khác nhau thì chiến dịch quảng cáo luôn bao gồm nhiều chiến dịch quảng cáo nhỏ chạy độc lập nhưng lại có mối liên kết với nhau, nhằm thể hiện một thông điệp chung của thương hiệu.
Ví dụ: Sứ mệnh của OMO “Làm điều hay – ngại gì bẩn” là thông điệp mà thương hiệu sử dụng thường xuyên sử dụng suốt khoảng thời gian từ năm 2005. Trong dịp Tết Tân Sửu 2021, OMO một lần nữa đã thể hiện thông điệp của mình qua “Lời chúc hóa hành động – Lấm bẩn mang điều hay”. Nhằm truyền tải thông điệp ý nghĩa và đầy nhân văn của một cái “Tết xanh” đúng nghĩa với hành động trồng cây bảo vệ môi trường.
Mặc dù thông điệp của OMO không quá mới, nhưng lại có sự biến hóa thông điệp thương hiệu trong các chiến dịch quảng cáo nhằm gắn kết với khách hàng.
Xác định lộ trình truyền thông chiến dịch quảng cáo
Khi triển khai chiến dịch quảng cáo, các doanh nghiệp nên đồng thời tạo một chiến lược tiếp cận nhất quán và chia nhỏ chúng thành nhiều chiến thuật quảng cáo khác nhau.
Có thể hiểu một cách đơn giản là khi triển khai chiến dịch quảng cáo, doanh nghiệp cần xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu cần nhắm đến, các kênh truyền thông phù hợp và xây dựng lộ trình truyền thông triển khai ý tưởng để thu lại được kết quả tốt nhất.
Một trong những thương hiệu thực hiện tốt điều này là Grab, mặc dù mới vừa gia nhập thị trường Việt Nam. Nhưng thương hiệu này đã tạo cho mình chỗ đứng vững chắc trong lòng người dùng qua những chiến dịch quảng cáo sáng tạo.
Thông qua việc xác định được khách hàng mục tiêu là mọi đối tượng từ người đi làm, sinh viên, du khách, gia đình và người già. Grab đã xây dựng các chiến dịch quảng cáo tập trung vào mặt cảm xúc để thu hút nhiều tệp khách hàng. Thay vì chỉ quảng bá về tính năng dịch vụ, Grab đã khéo léo kết hợp các video viral trên Youtube, TikTok để tạo ra những thông điệp gây cảm xúc mạnh mẽ như “Star Wars”, “Tết đủ đầy” và “Đừng bỏ bữa”. Điều này giúp Grab định vị suy nghĩ và nhận thức của khách hàng, khiến họ liên kết việc lựa chọn Grab với các trải nghiệm cảm xúc tích cực, từ đó thúc đẩy hành động đặt dịch vụ di chuyển.
Tạo một thông điệp xuyên suốt chiến dịch
Khi thực hiện chiến dịch, các doanh nghiệp nên chú ý đến thông điệp phải thống nhất và đồng bộ xuyên suốt toàn bộ chiến dịch, triển khai theo chiều sâu, khai thác được nhiều ý tưởng khác nhau. Một thông điệp tốt sẽ tạo nên sự gần gũi với người dùng, giúp họ cảm nhận được bản thân trong câu chuyện đó. Qua đó, thương hiệu dễ dàng tác động đến cảm xúc và sự thay đổi hành vi của người dùng.
Tiếp theo, cần phải xác định được cách thể hiện của thông điệp như video âm nhạc, chuỗi sự kiện, poster giới thiệu, bài đăng mạng xã hội,… Tất cả hình thức này đều là phương pháp tiếp cận đến người dùng, do đó cần phải chia sẻ với nhau một câu chuyện chung.
Sau khi đã xác định được các hình thức ý tưởng, đây là lúc mà các bộ phận sáng tạo của doanh nghiệp cần dựa trên lộ trình truyền thông để triển khai nội dung trên các kênh mạng xã hội khác nhau.
Qua bài viết này, hy vọng bạn sẽ nắm rõ và áp dụng hiệu quả chiến dịch quảng cáo một cách tối ưu nhất. Từ đó mang lại nhiều kết quả tốt về mặt truyền thông cho doanh nghiệp của bạn nhé.



