4.6/5 - (5 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 28/03/2025

Quảng cáo ngoài trời là hình thức quảng cáo truyền thống được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, để thực hiện được chiến dịch truyền thông này, bạn cần phải hiểu rõ quảng cáo ngoài trời là gì? Ưu nhược điểm của chúng? Để từ đó áp dụng một cách linh động và hiệu quả nhất.

Trong bài viết này, EZ Marketing sẽ giải đáp tất tần tật những thắc mắc về quảng cáo ngoài trời!

Quảng cáo ngoài trời là gì?

Quảng cáo ngoài trời là gì?

Quảng cáo ngoài trời là gì?

Quảng cáo ngoài trời hay còn được gọi là quảng cáo OOH, là các hình thức quảng cáo tác động đến người tiêu dùng khi họ “ra khỏi ngôi nhà đang sinh sống”. OOH xuất hiện rất nhiều trong đời sống, bạn có thể nhìn thấy ở đường phố hay các địa điểm công cộng như toà nhà văn phòng, bệnh viện,…

Đây là một trong những kênh truyền thông có mặt sớm nhất tại Việt Nam, nắm vai trò tổng thể của doanh nghiệp trong chiến dịch Marketing.

Đặc điểm của quảng cáo ngoài trời

Đặc điểm của quảng cáo ngoài trời

Đặc điểm của quảng cáo ngoài trời

Dưới đây là đặc điểm của quảng cáo ngoài trời như:

  • Loại hình quảng cáo đơn giản, không âm thanh: Đây là hình thức quảng cáo truyền thống nên vô cùng đơn giản. Các thông điệp về sản phẩm và thương hiệu sẽ được truyền tải ở các ấn phẩm quảng cáo, thông qua những hình ảnh đầy sáng tạo và bắt mắt.
  • Hình thức và kích cỡ đa dạng: Quảng cáo ngoài trời có nhiều kích cỡ khác nhau, đa dạng từ tấm áp phích nhỏ, banner có kích thước trung bình đến tấm biển siêu to khổng lồ.
  • Có mặt ở mọi nơi: bạn sẽ bắt gặp những tấm biển quảng cáo ở bất cứ đâu trên đường phố, từ trường học, bệnh viện,…đến các địa điểm công cộng.

Các hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến hiện nay

Các hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến

Các hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến

Sau đây, EZ Marketing sẽ chia sẻ đến bạn các hình thức quảng cáo ngoài trời hot nhất hiện nay:

Biển quảng cáo ngoài trời tấm lớn(Pano, Billboard, Trivision)

Biển quảng cáo ngoài trời tấm lớn

Biển quảng cáo ngoài trời tấm lớn

Đúng như tên gọi của chúng, đây là loại biển quảng cáo được treo ở tầm cao và có kích thước rất lớn, nhỏ nhất cũng phải 40m2 và lớn nhất lên đến hàng trăm m2. 

Biển quảng cáo dạng này tiếp cận được lượng lớn khách hàng, thường xuất hiện trên các con phố lớn đông người qua lại, ngã tư, vòng xuyến… và đây cũng là dạng quảng cáo dài  hạn.

Biển quảng cáo tầm thấp

Biển quảng cáo tầm thấp

Biển quảng cáo tầm thấp

Ưu điểm lớn nhất của biển quảng cáo tầm cao là tiếp cận được lượng lớn khách hàng thì điểm mạnh của biển quảng cáo tầm thấp là: có thiết kế rất gần gũi, dễ nhìn và chi phí rẻ

Đây là biển quảng cáo được xuất hiện với dạng cột trụ tầm thấp khoảng 1-3m: nhà chờ xe buýt, trạm thông tin, biển hộp đèn, banner, băng rôn…

Quảng cáo trên phương tiện giao thông

Quảng cáo trên phương tiện giao thông

Quảng cáo trên phương tiện giao thông

Những mẫu quảng cáo này thường xuất hiện trên xe taxi, xe buýt, máy bay, tàu hỏa, du thuyền,…đem đến hiệu quả truyền thông cực tốt vì tính di chuyển thường xuyên của các phương tiện này.

Roadshow quảng cáo ngoài trời

Roadshow quảng cáo ngoài trời

Roadshow quảng cáo ngoài trời

Roadshow là hình thức tiếp cận với người dùng ở môi trường bên ngoài. Bạn có thể bắt gặp hình thức quảng cáo Roadshow đi bộ, xe đạp, xe máy hoặc là ô tô trên đường phố vô cùng bắt mắt và thú vị.

Quảng cáo màn hình kỹ thuật số ngoài trời(DOOH)

Quảng cáo màn hình kỹ thuật số ngoài trời

Quảng cáo màn hình kỹ thuật số ngoài trời

Đây được coi là đại diện cho quảng cáo ngoài trời thời đại 4.0, quảng cáo OOH sử dụng các màn hình LCD, LED và Frame.

Loại hình quảng cáo này thì được đặt tại các địa điểm cụ thể, triển khai các hình thức quảng cáo phù hợp với khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Ví dụ như: sân bay tiếp cận phân khúc khách hàng có thu nhập cao, quảng cáo tại siêu thị tiếp cận nhóm khách hàng đại trà, quảng cáo tại rạp chiếu phim tiếp cận khách hàng trẻ,…

Ưu, nhược điểm của quảng cáo ngoài trời 

Ưu, nhược điểm của quảng cáo ngoài trời

Ưu, nhược điểm của quảng cáo ngoài trời

Để hiểu rõ hơn, hãy cùng EZ Marketing tìm hiểu các ưu, nhược điểm của hình thức quảng cáo này nhé.

Ưu điểm của quảng cáo ngoài trời

  • Tiếp cận với số lượng lớn và đa dạng khách hàng: Những biển quảng cáo ngoài trời thường được lắp đặt tại các vị trí đông đúc người qua lại hoặc dán trên những phương tiện giao thông di chuyển hằng ngày đi qua nhiều con đường, do đó sẽ dễ dàng tiếp cận được rất nhiều đối tượng khách hàng, không phân biệt độ tuổi, giới tính, thu nhập và sở thích.
  • Đa dạng loại hình quảng cáo cho tất cả lĩnh vực: Với các hình thức quảng cáo ngoài trời được nêu ở phần trên, doanh nghiệp có thể chọn hình thức quảng cáo ngoài trời phù hợp, phụ thuộc vào từng lĩnh vực, ngành nghề, ngân sách chi cho chiến dịch truyền thông và mục tiêu chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp bạn.
  • Truyền tải hình ảnh, thông điệp một cách bắt mắt và sáng tạo: Quảng cáo ngoài trời ngày nay càng được nâng cấp, đổi mới, đem đến một loại hình quảng cáo tiên tiến và thu hút được sự chú ý của nhiều người. Bạn có thể truyền tải thông điệp thông qua hình ảnh động, câu chữ ấn tượng, khiến người xem chú ý đến thương hiệu của bạn. Khi mọi người thấy thông điệp mẫu quảng cáo của bạn thú vị, ấn tượng thì họ có thể chụp lại và chia sẻ hình ảnh đó lên mạng xã hội sẽ giúp thương hiệu của bạn được viral mạnh mẽ hơn.
  • Xuất hiện với tần suất nhiều và lặp đi lặp lại: Quảng cáo ngoài trời luôn xuất hiện trên đường phố, từ ngày này sang ngày khác, kể cả các dịp lễ, Tết, giúp kích thích và tác động trí nhớ của người tiêu dùng.
  • Không thể tắt quảng cáo hoặc bỏ qua quảng cáo như các quảng cáo trực tuyến: Đây là ưu điểm của quảng cáo ngoài trời so với các quảng cáo trên truyền hình hoặc quảng cáo trực tuyến, quảng cáo ngoài trời sẽ khiến khách hàng phải nhìn hàng ngày khi đi đường mà không thể nhấn bỏ qua hoặc tắt quảng cáo.
  • Chi phí CPM thấp: bạn có thể thấy đầu tư 1 bảng biểu quảng cáo ngoài trời thì chi phí rất đắt đỏ. Nhưng nếu chi phí theo lượt hiển thị quảng cáo thì chi phí CPM lại rẻ hơn rất nhiều so với các quảng cáo trực tuyến.

Thử xét một ví dụ: Billboard quảng cáo tại một ngã tư TP HCM có chi phí thuê khoảng 3 tỷ/năm. Với lưu lượng giao thông đo được là 5 triệu lượt/ngày

=> CPM của biển quảng cáo này = (3 tỷ/365 ngày/5 triệu lượt)*1000= 1644 đồng cho mỗi 1000 lượt hiển thị. 

Từ ví dụ này cho thấy chi phí quảng cáo ngoài trời thực tế không đắt đỏ như bạn nghĩ.

Nhược điểm của quảng cáo ngoài trời

  • Thời gian tiếp xúc ngắn, không truyền tải được nhiều thông tin: Thông thường người đi đường rất vội, họ tập trung vào đi đường là chính nên thời gian tiếp xúc với quảng cáo ngoài trời ngắn, do đó việc khách hàng tiếp nhận được toàn bộ thông tin của quảng cáo là khá khó. Chỉ khi biển quảng cáo nằm trên tuyến đường mà ngày nào người đó cũng đi qua thì thông điệp trên quảng cáo mới in đậm trong tâm trí của họ.
  • Khó tiếp cận với tệp khách hàng mục tiêu: vì ngoài đường có một lượng lớn người qua lại và đa dạng phân khúc khách hàng, do đó việc quảng cáo của bạn tiếp cận được đúng tệp khách hàng mục tiêu mà bạn đang hướng tới khá khó khăn. Vì thế, bạn nên tập trung lắp đặt quảng cáo tại những vị trí có nhóm khách hàng mục tiêu của bạn thường xuyên qua lại: ví dụ nhóm khách hàng mục tiêu của bạn là sinh viên thì bạn có thể lắp quảng cáo tại: rạp chiếu phim, trường học, siêu thị,…
  • Quảng cáo ngoài trời chịu quản lý chặt chẽ từ nhiều quy định của nhà nước: Quảng cáo ngoài trời ở Việt Nam chịu sự quản lý chặt chẽ từ nhà nước, với nhiều quy định và hạn chế. Điều này làm khó khăn trong việc sáng tạo quảng cáo ngoài trời.
  • Chịu tác động của các yếu tố thời tiết, cũ rách, bong tróc: Quảng cáo ngoài trời thường chịu nhiều tác động khác nhau như thời tiết, làm cho nó dễ bị bẩn, cũ, bạc màu, bong tróc, hư rách,… Điều này đòi hỏi sự theo dõi và khắc phục thường xuyên để duy trì hiệu quả của quảng cáo.

Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của quảng cáo ngoài trời

Yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của quảng cáo ngoài trời

Yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của quảng cáo ngoài trời

Dưới đây là những yếu tố chính ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến dịch quảng cáo ngoài trời:

Vị trí đặt biển bảng quảng cáo ngoài trời

  • Lưu lượng giao thông: Khu vực trung tâm thành phố thường gặp tình trạng ùn tắc giao thông. Do đó, bảng quảng cáo nằm trong khu vực này có khả năng tiếp cận khách hàng tốt hơn so với các bảng trên đường quốc lộ hoặc ít tắc đường.
  • Hướng nhìn: đặt biển quảng cáo tại các điểm giao thông qua lại đông người như ngã ba, ngã tư hoặc vòng xuyến thì mọi người có thể nhìn thấy quảng cáo từ nhiều hướng, tăng khả năng tiếp cận nhiều người.
  • Tầm nhìn và vật cản: nên đặt biển quảng cáo tại nơi có tầm nhìn xa tốt, không bị che khuất bởi tòa nhà cao tầng hoặc cây cối.
  • Vị trí xung quanh biển quảng cáo: Tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu và sản phẩm/dịch vụ mà bạn hướng tới, hãy lựa chọn khu vực đặt biển quảng cáo mà khách hàng mục tiêu của bạn thường xuyên qua lại. Ví dụ, nếu muốn tiếp cận đối tượng học sinh và sinh viên, nên đặt quảng cáo gần các trường học, rạp chiếu phim, trạm xe buýt…

Cấu tạo của biển quảng cáo

  • Về kích thước biển quảng cáo: Nếu biển quảng cáo có kích thước càng lớn, người xem sẽ càng dễ dàng nhận diện thương hiệu của bạn dù đang đi từ xa. Tuy nhiên, cần phải lưu ý đến những quy định của pháp luật để không gây ảnh hưởng tới giao thông và an toàn cho người đi đường.
  • Dạng biển quảng cáo 1 mặt, 2 mặt hoặc 3 mặt: Tùy từng vị trí mà biển quảng cáo ngoài trời sẽ có dạng một mặt, hai mặt hoặc thậm chí là ba mặt, số mặt dán maquette càng nhiều thì càng tiếp cận được nhiều người xem ở đa dạng góc độ hơn. 
  • Đèn chiếu sáng vào biển quảng cáo ban đêm: bạn có thể lắp đèn công suất lớn để chiếu sáng vào biển quảng cáo ban đêm, điều này sẽ giúp những người đi qua phải chú ý vào biển quảng cáo của bạn.

Nội dung và thiết kế của biển quảng cáo

  • Về nội dung trên biển quảng cáo: ngày càng xuất hiện nhiều biển quảng cáo đan xen nhau trên đường đi và khách hàng thường chỉ lướt vài giây vào biển quảng cáo khi đi đường. Do đó, để có thể gây ấn tượng với khách hàng, bạn cần đưa nội dung quan trọng và ngắn gọn nhất vào biển quảng cáo để truyền đi được thông điệp của thương hiệu. Có thể thu hút sự chú ý của khách hàng bằng một câu slogan ấn tượng, bắt trend tốt,…
  • Hình ảnh và màu sắc: Hình ảnh cần được thiết kế độc đáo, nổi bật khiến người đi đường cảm thấy thích thú, không sử dụng hình ảnh gây phản cảm. Lựa chọn các tông màu đối lập nhau, không quá chói dễ khiến người xem thấy rối mắt.

Tần suất hiển thị của biển quảng cáo

Để đạt được hiệu quả tiếp cận khách hàng tốt nhất, một biển quảng cáo ngoài trời nên được đặt cố định ít nhất 6 tháng. Vì nếu chỉ quan sát một vài lần thì hình ảnh thương hiệu sẽ không để lại ấn tượng gì trong tâm trí của người qua đường. 

Vì thế, khi biển quảng cáo được xuất hiện ở một vị trí trong thời gian dài, người đi đường sẽ có dịp quan sát nhiều lần và trở nên quen thuộc với thương hiệu của bạn.

Xu hướng quảng cáo ngoài trời trong tương lai

Xu hướng quảng cáo ngoài trời trong tương lai

Xu hướng quảng cáo ngoài trời trong tương lai

Dưới đây là các xu hướng quảng cáo ngoài trời ngày càng được người dùng thích thú và sẽ ngày càng thu hút được khách hàng vào những năm tới:

  • Quảng cáo ngoài trời màn hình LED outdoor, indoor ấn tượng, độc đáo.
  • Các hình thức quảng cáo theo chân khách hàng như quảng cáo trên phương tiện giao thông, các địa điểm cụ thể,…
  • Quảng cáo Billboard 3D: Đây là xu hướng quảng cáo ngoài trời tiên tiến hiện nay, sử dụng công nghệ 3D để hiển thị hình ảnh 3 chiều độc đáo và thể hiện dưới dạng video ngắn lặp lại nhiều lần.
  • Quảng cáo tại các điểm bán hàng, tạo các hoạt động dùng thử, tặng quà, nhảy múa sôi động để thu hút khách hàng dừng chân xem sản phẩm.
Quảng cáo Billboard 3D

Quảng cáo Billboard 3D

Quảng cáo Billboard 3D

Quảng cáo Billboard 3D

Như vậy, quảng cáo ngoài trời là hình thức mang lại hiệu quả rất tốt và bền vững. Nhờ sự đa dạng và khả năng tiếp cận khách hàng lớn nên loại hình này được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã đưa ra được quyết định có nên sử dụng quảng cáo ngoài trời cho thương hiệu của bạn không. Chúc chiến dịch Marketing của bạn thành công!