5/5 - (2 votes)

Bài viết được cập nhật ngày 20/08/2025

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm cùng loại đang cạnh tranh với doanh nghiệp của bạn, vậy làm thế nào để doanh nghiệp bạn tạo được chỗ đứng trên thị trường, làm sao để sản phẩm của bạn in sâu vào tâm trí khách hàng? Hãy cùng EZ Marketing tìm hiểu các bước định vị sản phẩm hiệu quả nhất qua bài viết sau.

Định vị sản phẩm là gì?

Định vị sản phẩm là quá trình xác định và xây dựng vị trí của sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng, mục đích để sản phẩm trở lên độc đáo và có chỗ đứng trên thị trường, giúp sản phẩm có hình ảnh riêng trong mắt khách hàng.

Hiểu một cách đơn giản, chiến lược định vị là giải pháp khẳng định những đặc trưng riêng và giúp khách hàng dễ dàng phân biệt với những sản phẩm khác trên thị trường. Khi đó sẽ để lại ấn tượng sâu sắc và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.

Ví dụ minh hoạ: Vinamilk dòng sữa bò tươi được nhiều người ưa chuộng tại thị trường Việt Nam hiện nay. Đặc điểm nổi bật nhất của thương hiệu này đó chính là: có giá cả hợp lý, tỷ lệ sữa tươi cao và do Việt Nam sản xuất.

Định vị sản phẩm là gì?

Định vị sản phẩm là gì?

Vì sao cần định vị sản phẩm?

Định vị sản phẩm là cách hiệu quả để tạo sự khác biệt cho thương hiệu mà bạn đang kinh doanh. Bên cạnh đó, còn dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng, tạo độ uy tín cho thương hiệu và tối ưu hoá lợi nhuận hiệu quả. Cùng tìm hiểu cụ thể dưới đây:

Tạo sự khác biệt, độc đáo cho thương hiệu

Khi sản phẩm của bạn được định vị sẽ tạo nên sự khác biệt và để lại ấn tượng trong lòng khách hàng. Chẳng hạn như: Sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành hợp lý sẽ tạo sự khác biệt với đối thủ và cạnh tranh hiệu quả, từ đó thu hút được nhiều khách hàng.

Dễ dàng kết nối với khách hàng mục tiêu

Định vị sản phẩm còn là cách doanh nghiệp tập trung hơn vào đối tượng khách hàng mục tiêu. Cụ thể là thấu hiểu được khách hàng cần gì và từ đó sẽ có cách điều chỉnh sản phẩm với nhu cầu và tạo sự kết nối cũng như tương tác tốt cho cả hai bên.

Dễ tiếp cận khách hàng và bán hàng

Sản phẩm được định vị sẽ là yếu tố để doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận với người mua và bán hàng hiệu quả. Khi xác định được giá trị và vị trí trong lòng khách hàng, bạn sẽ chọn được phương pháp quảng cáo phù hợp. Đây cũng là cách để truyền tải thông điệp một cách rõ ràng và thu hút khách hàng và tăng doanh số cho doanh nghiệp.

Tạo lòng tin và sự trung thành 

Tạo lòng tin cũng như sự trung thành của khách hàng chính là lợi ích của định vị sản phẩm. Một sản phẩm được định vị đúng hướng sẽ mang lại giá trị cao và giúp khách hàng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của bạn. Từ đó dần dẫn tạo được sự trung thành và mối quan hệ lâu dài giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Nâng cao uy tín thương hiệu

Góp phần xây dựng cũng như nâng cao giá trị của thương hiệu là lợi ích khi định vị sản phẩm. Khách hàng sẽ tin tưởng hơn và doanh nghiệp của bạn chính là địa chỉ mà họ cần tìm để mua sắm cũng như sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm từ lĩnh vực đó.

Tối ưu hóa lợi nhuận  

Sản phẩm của doanh nghiệp được định vị đúng sẽ tạo ra chiến lược về giá và có hướng phát triển phù hợp. Cùng với chiến lược quảng cáo, tiếp thị và tối ưu hoá lợi nhuận để đạt mục tiêu kinh doanh hiệu quả nhất.

Vì sao cần định vị sản phẩm?

Vì sao cần định vị sản phẩm?

Các yếu tố cần có để định vị sản phẩm

Để định vị sản phẩm cần dựa vào các yếu tố về đặc tính, chất lượng, vị trí của đối thủ và hình ảnh của khách hàng. Cùng tìm hiểu cụ thể các yếu tố để định vị sản phẩm dưới đây:

Đặc tính sản phẩm

Dựa vào đặc tính sẽ có chiến lược làm cho sản phẩm trở lên nổi bật hơn. Cụ thể là tập trung vào các yếu tố đặc biệt và tính năng mà sản phẩm mang tới so với đối thủ cạnh tranh.

Đặc tính của sản phẩm gồm có: Độ hiệu quả, độ phù hợp, chất lượng, sáng tạo, thiết kế, tính thẩm mỹ, sự an toàn, tiện ích, công nghệ ứng dụng và các yếu tố khác… 

Ví dụ: Đối với khách hàng khi mua ô tô thường sẽ quan tâm tới kiểu dáng, mức độ hot, tiết kiệm xăng… Hoặc khi mua sữa cho trẻ em sẽ chú ý tới thành phần, trọng lượng, công dụng nổi bật.

Cách định vị sản phẩm dựa vào đặc tính sẽ gồm các chiến lược như: Tập trung vào đặc tính duy nhất, đặc tính tương đối, đối tượng khách hàng hoặc giá của sản phẩm.

Định vị sản phẩm của đối thủ

Phân tích định vị sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp bạn dễ dàng định vị sản phẩm của mình. Điều cần làm là so sánh giá cả, đặc tính và chất lượng của hai bên. Nếu như sản phẩm có giá trị nổi bật hơn chắc chắn sẽ có ưu thế và cạnh tranh đối thủ hiệu quả.

Chất lượng sản phẩm và giá cả

Để định vị sản phẩm cần nắm rõ được chất lượng cũng như giá thành. Cụ thể với chất lượng sẽ bao gồm: Vật liệu, mức độ hoàn thiện, độ tin cậy, hiệu suất, dịch vụ hậu mãi… phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm chất lượng cao sẽ có trải nghiệm tốt và gây ấn tượng với người tiêu dùng.

Cùng với chất lượng là giá thành của sản phẩm phải phù hợp với chất lượng và giá trị mang lại. Ví dụ với sản phẩm có giá trị cao sẽ được định vị với chất lượng tốt tới khách hàng. Khi sản phẩm có giá cả cạnh tranh sẽ định vị hướng tới đối tượng là những khách hàng có khả năng tài chính hạn chế.

Hình ảnh khách hàng

Yếu tố tiếp theo khi định vị sản phẩm đó là xây dựng được hình ảnh của khách hàng gồm: Giới tính, độ tuổi, vị trí, nhu cầu, sở thích và mục tiêu. Định vị sản  phẩm theo hình ảnh của người mua là tìm hiểu cũng như phân tích để chọn được các khách hàng tiềm năng. Qua đó sẽ giúp doanh nghiệp có hướng đi đúng và tạo ra các thông điệp tiếp thị phù hợp.

Định vị sản phẩm theo hình ảnh của khách hàng bao gồm: Định vị theo độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý và thu nhập.

Các yếu tố cần có để định vị sản phẩm

Các yếu tố cần có để định vị sản phẩm

Các bước định vị sản phẩm thành công

Dưới đây là 6 bước đơn giản giúp doanh nghiệp định vị sản phẩm một cách hiệu quả:

Bước 1. Xác định được “chân dung” khách hàng

Xác định chân dung của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm được phương án tốt nhất để tiếp cận khách hàng mục tiêu và có tỷ lệ mua hàng cao hơn.

Để làm được điều này cần hiểu được:

  • Giới tính của khách hàng.
  • Độ tuổi khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng tới.
  • Tìm hiểu về thói quen của khách hàng.
  • Mức thu nhập của đối tượng khách hàng.
  • Địa điểm sinh sống và họ có thể mua hàng ở đâu.
  • Khách hàng có thể mua sản phẩm khi nào và tại sao mua?

Bước 2. Nghiên cứu và phân tích về thị trường, đối thủ cạnh tranh

Bước tiếp theo khi định vị sản phẩm đó là nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh, gồm nghiên cứu ưu và nhược điểm của đối thủ. Qua đó doanh nghiệp của bạn sẽ có cách cạnh tranh và khắc phục được những nhược điểm của đối thủ, từ đó điều chỉnh sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

Bước 3. Xác định sản phẩm của doanh nghiệp có điểm gì nổi bật

Điều quan trọng khi định vị sản phẩm là cần nghiên cứu cũng như xác định đặc điểm nổi bật của sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Cụ thể là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu mua hàng như: Nhãn mác, logo, màu sắc… cùng thuộc tính bên trong về tiện ích, chức năng, mùi vị.

Để làm được điều này cần tập trung tìm hiểu những gì đối thủ chưa làm được. Khi đó sản phẩm của bạn sẽ trở lên nổi bật và thu hút được nhiều khách hàng.

Bước 4. Lập biểu đồ định vị sản phẩm

Khi đã nghiên cứu và phân tích đối thủ cũng như sản phẩm ở trên, bạn cần thiết lập biểu đồ để định vị đúng hướng. Dưới đây là 4 chiến lược hiệu quả hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

  • More for the same: Sản phẩm được định giá tương đương với đối thủ và có chất lượng tốt hơn.
  • More for more: Chất lượng sản phẩm tốt và có giá cao hơn đối thủ.
  • More for less: Sản phẩm của bạn chất lượng tốt hơn, nhưng giá thấp hơn.
  • Less for much less: Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm có chất lượng và giá cả thấp hơn đối thủ, được áp dụng theo nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

Bước 5. Lên kế hoạch định vị sản phẩm cụ thể

Tiếp theo doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch định vị sản phẩm một cách chi tiết ở từng giai đoạn. Để làm được điều này cần dựa vào các yếu tố như: Nguồn nhân lực, khả năng tài chính, giám sát thực hiện…

Bên cạnh đó, cần áp dụng các chiến lược truyền thông để xây dựng sản phẩm định vị hiệu quả. Từ đó giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng, thu hút cũng như để lại ấn tượng.

Bước 6. Theo dõi và đánh giá kết quả

Trong quá trình định vị sản phẩm cần có sự theo dõi, giám sát và đo lường thật kỹ lưỡng. Khi làm được điều này sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế được những khó khăn và giảm thiểu những sự cố cũng như thiệt hại ngoài ý muốn.

Các bước định vị sản phẩm thành công

Các bước định vị sản phẩm thành công

Ví dụ về định vị sản phẩm hiệu quả

Chắc hẳn là bạn đã biết được định vị sản phẩm là gì và hướng đi như thế nào hiệu quả rồi đúng không? Dưới đây là những ví dụ về định vị sản phẩm mà bạn có thể tham khảo:

More for the same

Thương hiệu giày Nike đã áp dụng chiến lược “More for the same” rất hiệu quả. Cụ thể là ra mắt phiên bản Air Max 2021 và cải thiện bằng cách hướng về độ bền bỉ, êm ái và thoáng khí. Chất lượng được cải thiện nhưng giá cả lại tương đương với phiên bản thấp hơn. Với cách này sẽ mang tới nhiều tiện ích cho khách hàng, nhưng giá thành lại không đổi.

More for more

Thương hiệu sữa TH True Milk đã định vị sản phẩm theo chiến lược “More for more” bằng cách hướng tới chất lượng sữa sạch và có giá thành cao hơn đối thủ. Cụ thể đối tượng mà TH True Milk hướng tới là người có thu nhập cao và cạnh tranh với Dalatmilk, Vinamilk…

More for less

Ứng dụng xe công nghệ Grab đã lựa chọn chọn chiến lược “More for less” cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng với giá hợp lý. Với ưu thể là công nghệ hiện đại và có quy mô lớn, Grab đã mang tới nhiều tiện ích và chi phí tối ưu cho khách hàng.

Less for much less

Hãng hàng không Spirit Airlines giá rẻ của Mỹ áp dụng chiến lược “Less for much less” và lược bỏ những tiện ích không cần thiết, thay vào đó tính phí riêng với dịch vụ bổ sung. Với cách này họ đã cung cấp mức giá vé thấp so với các hãng hàng không truyền thống và thu hút được nhiều khách hàng phân khúc rẻ.

Ví dụ về định vị sản phẩm hiệu quả

Ví dụ về định vị sản phẩm hiệu quả

Định vị sản phẩm là bước quan trọng để doanh nghiệp tạo sự khác biệt với đối thủ, cạnh tranh hiệu quả và có lợi nhuận tốt nhất. Hy vọng với những thông tin mà EZ Marketing đã chia sẻ ở trên đã giúp doanh nghiệp của bạn định vị sản phẩm thành công trên thị trường.