Bài viết được cập nhật ngày 21/08/2025
Hiện nay, nhu cầu mua sắm online của khách hàng ngày càng cao, đòi hỏi các doanh nghiệp cần tối ưu các website mua sắm online để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người mua. WooCommerce là một plugin được cài trên website WordPress để trang bị những tính năng bán hàng cho website đó.
Vậy WooCommerce là gì? Làm thế nào để tối ưu hóa WooCommerce hiệu quả? EZ Marketing sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này qua các thông tin được chia sẻ ngay sau đây.
Nội dung bài viết
- WooCommerce là gì?
- Chức năng của Plugin WooCommerce là gì? Ưu điểm của WooCommerce
- Hướng dẫn cài đặt, sử dụng Plugin WooCommerce
- Top 12 cách tối ưu WooCommerce hiệu quả
- 1. Email và Newsletter
- 2. Đưa ra các chương trình ưu đãi cho khách hàng
- 3. Quảng cáo bằng video
- 4. Sử dụng OptinMonster
- 5. Sử dụng PushEngage
- 6. All-in-One SEO
- 7. Kết hợp với YITH WooCommerce Wish Wishlist
- 8. Dùng thêm WooCommerce Multilingual
- 9. Kết hợp với Beeketing
- 10. Kết hợp với ZWoom
- 11. Kết hợp Pick Plugins Product Slider For WooCommerce
- 12. Kết hợp với Woocommerce Mailchimp Integration
- So sánh WooCommerce với Shopify, Magento và BigCommerce
- So sánh WooCommerce với Shopify
- Rõ ràng khi so sánh WooCommerce với Shopify thì WooCommerce chỉ kém một chút về tốc độ cài đặt. Còn lại những vấn đề khác, có thể thấy Plugin này không hề lép vế so với Shopify
- So sánh WooCommerce với Magento
- Nên sử dụng Plugin nào để xây dựng cửa hàng thương mại điện tử?
- Những thắc mắc thường gặp với WooCommerce
WooCommerce là gì?

WooCommerce là gì?
Chắc hẳn nhiều người đang rất tò mò WooCommerce là gì đúng không? WooCommerce là một Plugin miễn phí hỗ trợ chức năng bán hàng khi bạn dùng Website WordPress. Plugin sử dụng cho các trang website bán hàng với nhiều tính năng như giỏ hàng, số lượng hàng hóa, khuyến mãi,… nhằm giúp website không cần code nhiều chức năng mà vẫn có đầy đủ các chức năng bán hàng thuận tiện.
Chức năng của Plugin WooCommerce là gì? Ưu điểm của WooCommerce

Chức năng và ưu điểm của WooCommerce
Chức năng của Plugin WooCommerce là gì?
Ứng dụng WooCommerce có nhiều tính năng nổi trội hỗ trợ người mua hàng như:
- Thanh toán qua nhiều hình thức như COD, Paypal, Credit Card,…
- Tạo danh sách sản phẩm: Để khách hàng tra cứu và đặt hàng thuận lợi. Ví dụ tra cứu tên, mã sản phẩm, phân loại,…
- Tính tổng đơn hàng: Toàn bộ giá trị đơn hàng được tính một cách chính xác để người mau dễ dàng biết được mình sẽ tiêu bao nhiêu cho những hàng hóa được chọn lựa.
- Hỗ trợ tính VAT hoặc tính thuế cho doanh nghiệp
- Quá trình xác định trạng thái đơn hàng chi tiết: Giúp người mua có thể nắm rõ được đơn hàng đã được xác nhận hay chưa, đang giao hàng đến đâu, xác nhận giao hàng thành công hoặc yêu cầu đổi trả hàng,…
Ưu điểm của WooCommerce
WooCommerce đang được khoảng 37% shop online sử dụng vì những ưu điểm tích cực mà Plugin này mang đến:
- Hoàn toàn miễn phí khi bạn sử dụng ứng dụng WooCommerce các tính năng cơ bản.
- Thao tác cài đặt đơn giản và nhanh chóng: bạn có thể sử dụng các tính năng như giỏ hàng, thanh toán,… tiện lợi ngay sau khi cài đặt.
- Thư viện template WordPress của WooCommerce vô cùng đa dạng. Bạn có thể thiết kế website kinh doanh nhanh chóng từ kho thư viện của Plugin này.
- Các tính năng mới được nhà sản xuất thường xuyên cập nhật để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
- Bảo mật của WooCommerce rất cao, có thể ngăn chặn hacker, đảm bảo các cuộc giao dịch được tiến hành an toàn.
- Extensions WooCommerce cho phép người dùng cấu hình lại một số tính năng trên WordPress của bạn.
Hướng dẫn cài đặt, sử dụng Plugin WooCommerce

Hướng dẫn cài đặt WooCommerce
Thao tác cài đặt và sử dụng Plugin WooCommerce khá đơn giản, bạn có thể thực hiện nhanh chóng như sau:
Hướng dẫn cài đặt WooCommerce
Để cài đặt WooCommerce bạn thực hiện theo trình tự 7 bước sau đây:
- Bước 1: Bạn truy cập vào giao diện WordPress admin bằng username và password trên trang website bán hàng của bạn.
- Bước 2: Chọn mục “Plugins” (gói mở rộng) ở thanh menu phía bên trái màn hình và nhấn nút “Add new”.
- Bước 3: Gõ từ khóa “WooCommerce” trên thanh công cụ tìm kiếm
- Bước 4: Khi Plugin WooCommerce xuất hiện trên màn hình, bạn ấn “Install Now” để xác nhận cài đặt. Khi cài đặt kết thúc, bạn nhấn tiếp “Active”
- Bước 5: Khi màn hình hiện thông báo “Welcome to the world of WooCommerce!” bạn ấn tiếp “Let’s Go” để tích hợp Plugin WooCommerce vào WordPress
- Bước 6: Lúc này hệ thống sẽ hiển thị các mục cơ bản để bạn hoàn thành trước khi sử dụng WooCommerce, gồm:
- Cài đặt trang: Sẽ hiển thị các thông tin gồm shop, cart, checkout và my account để bạn xem qua, sau đó nhấn bạn nhấn “Continue” để qua mục tiếp theo
- Vị trí cửa hàng: Tại đây, bạn sẽ điền các thông tin về vị trí cửa hàng, tiền tệ, sản phẩm,… Sau khi hoàn tất, nhấn “Continue”
- Shipping & Tax: Các hình thức giao hàng và thuế sẽ được liệt kê tại mục này, bạn hoàn tất thông tin và nhấn tiếp “Continue”
- Thanh toán: Tại mục này, bạn lựa chọn những hình thức thanh toán cho đơn hàng và nhấn “Continue” sau khi hoàn tất
- Bước 7: Sau khi hoàn thành tất cả các bước trên, bạn nhấn tiếp “Create your first product” là có thể bắt đầu sử dụng Plugin WooCommerce
Cách sử dụng WooCommerce Products là gì?

Cách sử dụng WooCommerce Products
Cách quản lý, sử dụng WooCommerce Products cũng khá đơn giản, để thêm sản phẩm và các thông tin của nó vào danh sách hàng hóa của bạn, hãy thực hiện theo 3 bước sau:
- Bước 1: Vào website quản trị của bạn (giao diện admin) mở “WooCommerce”, chọn tiếp “Products” rồi chọn “Add news”.
- Bước 2: Hệ thống sẽ cung cấp một loạt danh sách để bạn điền thông tin cơ bản của sản phẩm vào, bao gồm:
- Product name: Là nơi bạn điền tên của sản phẩm
-
- Mô tả sản phẩm: Tại đây bạn cần cung cấp chi tiết các thông tin về sản phẩm cùng các tính năng nổi bật nhất và hình ảnh sản phẩm
-
- Product data: Là nơi để bạn định dạng loại sản phẩm, nếu mới bắt đầu bạn nên chọn Simple product. Nếu đã thông thạo, bạn có thể tùy chỉnh các chọn lựa khác như: Virtual, External, Variable, Grouped hay Downloadable.
-
- Product short description: Tại đây, bạn cần mô tả ngắn gọn về sản phẩm của bạn.
- Product Categories: Đây là nơi bạn phân loại sản phẩm để dễ dàng quản lý và tìm kiếm.
- Product image: Bạn tải hình ảnh trang bìa của sản phẩm tại đây.
- Bước 3: Sau khi hoàn thành tất cả các bước trên, bạn nhấn nút “Publish” để tiến hành đăng tải sản phẩm.
Để quản lý tất cả sản phẩm, bạn chọn “All Products” ở bên trái thanh menu. tại khu vực này bạn có thể sửa, xóa hoặc nhân bản sản phẩm tùy ý.
Sử dụng các chức năng khác của WooCommerce

Các chức năng khác của WooCommerce
WooCommerce còn cung cấp các chức năng khác để hỗ trợ quá trình bán hàng của bạn, bao gồm:
- WooCommerce Orders(Quản lý đơn hàng): Các đơn hàng sẽ hiển thị khi khách hàng hoàn thành mục thanh toán. Bạn có thể xem toàn bộ đơn hàng tại mục Orders. Từng đơn hàng sẽ có mã ID riêng để hiển thị các thông tin của khách hàng.
- WooCommerce Coupons(Quản lý mã giảm giá): Tại đây bạn có thể thêm, bớt mã giảm giá hoặc chỉnh sửa các thông tin
- WooCommerce Reports(Quản lý báo cáo): Là không gian hiển thị số lượng hàng hóa đã bán, doanh thu và các thống kê khác
- Settings(cài đặt): Tại mục này, bạn có thể thay đổi một số mục liên quan như vị trí cửa hàng, tiền tệ,…
- Status(trạng thái): Đây là mục bạn có thể quản lý được tình trạng của woocommerce như tool (tùy ý thực hiện các lệnh xóa, reset, kích hoạt hoặc dừng debugging,…); Logs (lưu trữ file log, cung cấp các thông tin liên quan lỗi, debug); Extensions (Bổ sung hoặc mở rộng thêm tính năng cho plugin woocommerce),…
Top 12 cách tối ưu WooCommerce hiệu quả

12 cách tối ưu WooCommerce
Cách tối ưu WooCommerce là gì?
Không chỉ một mà có rất nhiều cách để bạn tối ưu WooCommerce hiệu quả, sau đây là 12 cách mà bạn có thể áp dụng
1. Email và Newsletter
Email và Newsletter là cách đơn giản giúp thu hút khách hàng từ thói quen mua sắm của họ. Chỉ cần gửi mã giảm giá đến nguồn data khách hàng có sẵn, khả năng họ sẽ mua hàng của bạn là rất cao khi có thể tiết kiệm từ những voucher mà bạn gửi.
Tuy nhiên, bạn chỉ nên gửi voucher với tần suất vừa phải, tránh gửi dồn dập quá nhiều sẽ khiến khách hàng khó chịu và hủy đăng ký kênh của bạn.
2. Đưa ra các chương trình ưu đãi cho khách hàng
Các chiến dịch quảng cáo giảm giá sẽ giúp bạn đẩy nhanh lượng hàng tồn kho hoặc thúc đẩy khách hàng mua các sản phẩm mới. Vì thế hãy lên kế hoạch chạy chiến dịch quảng cáo trong những khoảng thời gian xác định để kích thích mua sắm, tăng doanh số bán hàng của bạn.
3. Quảng cáo bằng video

Quảng cáo bằng video
Các hình ảnh động, nội dung từ video quảng cáo sẽ thu hút người xem hơn và thúc đẩy họ quyết định mua hàng nhanh hơn. Tuy nhiên, các đoạn quảng cáo chỉ nên gói gọn trong 30 – 45 giây để khách hàng có thể kiên nhẫn xem hết quảng cáo của bạn.
4. Sử dụng OptinMonster
OptinMonster là một trong những Plugin dành cho WooCommerce được nhiều người dùng đánh giá tốt nhất hiện nay. Plugin này khá dễ sử dụng và cho phép tạo các chiến dịch như popups, fullscreen mat, floating bar,…
Ngoài ra, bạn có thể tạo nhiều tính năng hỗ trợ bán hàng khác từ Plugin này để công việc kinh doanh của bạn diễn ra tốt hơn.
5. Sử dụng PushEngage
PushEngage cũng là một Plugin khá hay cho WooCommerce giúp gửi thông báo miễn phí và hỗ trợ trên nhiều trình duyệt như Firefox, Safari, Chrome,… Khi bạn cập nhật bất cứ nội dung mới nào cũng sẽ có thông báo gửi về khách hàng đã đăng ký kênh bán hàng của bạn.
6. All-in-One SEO
All-in-One SEO(hay AIOSEO) là Plugin cho WooCommerce để cải thiện chiến lược SEO hiệu quả. Plugin này sẽ giúp bạn tối ưu thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng đạt được lượng truy cập lớn, vừa thúc đẩy doanh số bán hàng, vừa tiết kiệm chi phí quảng bá cho doanh nghiệp.
7. Kết hợp với YITH WooCommerce Wish Wishlist
YITH WooCommerce Wish Wishlist là Plugin có thể giúp khách hàng lưu các sản phẩm yêu thích. Nhờ vậy, họ không chỉ dễ dàng tìm lại và mua sản phẩm nhanh chóng mà còn có thể chia sẻ các sản phẩm này cho người thân tham khảo. Việc này sẽ giúp bạn có được lượng khách hàng tiềm năng mới, nhất là vào những dịp có nhu cầu mua sắm tăng cao.
8. Dùng thêm WooCommerce Multilingual
WooCommerce Multilingual là tính năng mà bạn nên sử dụng vào lúc thị trường nước ta đang mở cửa giao thương với nước ngoài hiện nay. Plugin này có khả năng dịch thuật, giúp khách hàng nước ngoài có thể mua sắm thuận tiện trên kênh của bạn.
Một điểm thú vị khác khi dùng WooCommerce Multilingual chính là Plugin này có thể gửi mail cho khách hàng bằng ngôn ngữ của họ. Vì thế mang đến hiệu quả mua sắm cao hơn trên kênh bán hàng của bạn.
9. Kết hợp với Beeketing
Beeketing có thể tạo ra các coupon để thu hút khách hàng lần đầu mua sản phẩm. Ngoài ra, Plugin này còn có tính năng Zoom hình ảnh để hiển thị lớn hơn để khách hàng có thể thoải mái quan sát sản phẩm một cách chi tiết và dễ quyết định mua hàng.
10. Kết hợp với ZWoom

Kết hợp với ZWoom
ZWoom – WooCommerce Product Image Zoom là Plugin cho phép người truy cập có thể phóng to hoặc thu nhỏ hình ảnh khi xem sản phẩm. Hoặc bạn có thể thử Plugin YITH Woocommerce Zoom Magnifier để sử dụng các hiệu ứng khác. Giúp sản phẩm của bạn thêm thu hút người mua.
11. Kết hợp Pick Plugins Product Slider For WooCommerce
Nếu bạn muốn tạo Slide sản phẩm thì nhất thiết không nên bỏ qua Plugin này. Sản phẩm của bạn sẽ được hiển thị bất kỳ đâu trên website thông qua Shortcode. Plugin cũng hỗ trợ trên điện thoại cho phép tùy chỉnh kiểu chữ, màu sắc, ẩn sản phẩm hết hàng,…
12. Kết hợp với Woocommerce Mailchimp Integration
Woocommerce Mailchimp Integration cho phép bạn tích hợp Mailchimp toàn diện vào Woocommerce. Từ đó bạn có thể tạo danh sách Mail khách hàng dễ dàng để sử dụng nhanh chóng khi cần đến
So sánh WooCommerce với Shopify, Magento và BigCommerce

So sánh WooCommerce với Shopify

So sánh WooCommerce với Magento

So sánh WooCommerce với BigCommerce
Giữa WooCommerce với Shopify, Magento và BigCommerce thì loại nào tốt hơn? Bạn có thể tham khảo thông qua các so sánh sau đây:
So sánh WooCommerce với Shopify
| Đặc điểm | WooCommerce | Shopify |
| Chi phí | Miễn phí (chỉ tính phí ở một số ít dịch vụ).
Đa phần các tính năng cần dùng đều miễn phí cho bạn. |
Cần trả phí, gồm 3 gói là:
|
| Khả năng sử dụng | Cài đặt lâu hơn Shopify một chút.
Với hàng loạt chức năng để bạn thêm vào theo sở thích. Tuy nhiên Plugin này không có chức năng kéo thả. |
Đơn giản, dễ cài đặt. Chỉ cần đăng ký tài khoản, chọn theme, custom và thêm sản phẩm là xong.
Bạn cũng có thể quản lý hàng tồn kho dễ dàng bằng hình thức kéo thả |
| Thanh toán | Hỗ trợ thanh toán tốt nhất qua Paypal và Stripe. Không tính phí giao dịch | Nhiều phương thức thanh toán nhưng mất phí rút tiền.
Bạn sẽ bị tính phí 2% cho các đơn hàng thành công khi giao dịch qua cổng thanh toán của bên thứ 3 |
| Khả năng mở rộng, phát triển | Linh hoạt, nhưng bạn phải tự quản lý các vấn đề kỹ thuật | Linh hoạt, nhiều tính năng hơn WooCommerce một chút
Có sẵn API và App Store cùng nhiều ứng dụng bên thứ 3 có thể mua. |
Rõ ràng khi so sánh WooCommerce với Shopify thì WooCommerce chỉ kém một chút về tốc độ cài đặt. Còn lại những vấn đề khác, có thể thấy Plugin này không hề lép vế so với Shopify
So sánh WooCommerce với Magento
| Đặc điểm | WooCommerce | Magento |
| Cách sử dụng | Đơn giản, dễ sử dụng cho cả những người có ít kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử | Phức tạp với những người không có kiến thức về coding, cloud hosting, HTML,… |
| Giá cả | Miễn phí, chỉ tính phí ở một số ít dịch vụ là Domain, hosting, thiết kế website, chủ đề và tiện ích mở rộng | Chi phí tương đối cao theo từng phiên bản:
|
| Bảo mật | Phụ thuộc vào khả năng bảo mật của WordPress | Bảo mật cao nhờ vào hỗ trợ hỗ trợ bảo mật SSL và có chứng nhận PCI |
| Đối tượng phù hợp | Mọi người kinh doanh shop online, ngay cả những người mới bắt đầu còn “non” kinh nghiệm | Phù hợp với những doanh nghiệp kinh doanh quy mô lớn |
| Thuê bên phát triển website | Không cần thuê bên phát triển website | Cần thuê đội ngũ chuyên nghiệp và hỗ trợ theo từng gói sử dụng |
Magento có bảo mật khá cao nên đây là ưu điểm vượt mặt WooCommerce. Tuy nhiên, WooCommerce lại dễ sử dụng hơn, lại gần như miễn phí toàn bộ nên sẽ được đánh giá cao hơn về khả năng sử dụng.
So sánh WooCommerce với BigCommerce
| Đặc điểm | WooCommerce | BigCommerce |
| Chi phí | Miễn phí, chỉ tính phí ở một số ít dịch vụ gồm Domain, hosting, thiết kế website, chủ đề và tiện ích mở rộng | Cần trả phí, gồm 3 gói là:
|
| Hỗ trợ thanh toán | Hỗ trợ thanh toán tốt nhất qua Paypal và Stripe. Không tính phí giao dịch | Hỗ trợ thanh toán nhiều phương thức. Phí giao dịch đối với thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng khoảng 2,9% + $0,30 |
| Khả năng mở rộng | Linh hoạt, nhiều chức năng nhưng một số tính năng sẽ rườm rà hơn rất nhiều | Nhiều chức năng nhưng khó sử dụng các công cụ khác ngoài BigCommerce |
| Bảo mật | Phụ thuộc vào khả năng bảo mật của WordPress | Hỗ trợ hosting đầy đủ nên khả năng bảo mật khá cao |
WooCommerce và BigCommerce khá ngang tầm nhau về chức năng và hỗ trợ thanh toán đa dạng. Nhưng có thể thấy, WooCommerce dù bảo mật cần phụ thuộc vào WordPress nhưng các yếu tố về phí sử dụng, phí giao dịch và kết hợp được nhiều công cụ khác cũng khiến nó được nhiều người chọn lựa hơn.
Nên sử dụng Plugin nào để xây dựng cửa hàng thương mại điện tử?
Nhìn chung, WooCommerce phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng bởi dễ cài đặt và các tính năng cần thiết đều miễn phí. Bạn có thể tự mình điều chỉnh, sử dụng WooCommerce khá dễ dàng mà không cần nhờ đến bất cứ đội ngũ chuyên nghiệp nào.
Với những người mới kinh doanh hoặc kinh doanh lâu năm(quy mô nhỏ hoặc vừa) có thể tham khảo sử dụng công cụ này để xây dựng cửa hàng thương mại điện tử. Bởi các tính năng cơ bản của WooCommerce đã đủ cho bạn xây dựng một kênh bán hàng chất lượng và thu hút.
Những thắc mắc thường gặp với WooCommerce

Những thắc mắc thường gặp với WooCommerce
Tạo một cửa hàng với WooCommerce cần điều kiện gì?
Để tạo một cửa hàng với WooCommerce, bạn cần có:
- WordPress Hosting Account để có thể lưu trữ mọi tập tin trên Website của bạn.
- Domain (tên miền): bạn cần chọn lựa và mua tên miền để sử dụng.
- Cần có chứng chỉ SSL trên website để trang bán hàng của bạn có thể thanh toán trực tuyến an toàn.
Vì sao cần kích hoạt bảo trì WooCommerce?
Kích hoạt bảo trì WooCommerce rất quan trọng, nhằm giúp giữ chân khách hàng và khắc phục sự cố nhanh chóng. Kích hoạt bảo trì WooCommerce sẽ giúp cải thiện trải nghiệm khi mua sắm trên kênh của bạn. Nó cũng giúp bạn ngăn khách hàng rời đi trong quá trình website hoàn thiện.
Mặt khác, nếu cửa hàng gặp phải các lỗi trực tuyến, bạn cũng có thể phát hiện nhanh chóng để khắc phục mà không làm ảnh hưởng đến thứ hạng của website của bạn.
WooCommerce có đáp ứng tốt các yếu tố cần thiết cho nền tảng thương mại điện tử?
Một nền tảng thương mại điện tử tốt rất cần những yếu tố sau đây và WooCommerce đã đáp ứng tốt tất cả những yêu cầu:
- Dễ sử dụng: Không phải ai cũng thành thạo công nghệ, vì thế một nền tảng thương mại điện tử cần dễ sử dụng để bạn tiến hành kinh doanh online. WooCommerce được thiết kế rất tốt để đáp ứng yêu cầu này.
- Chi phí hợp lý: Các khoản tiền đầu tư ban đầu cho kinh doanh online nên phù hợp với ngân sách của bạn. WooCommerce phục vụ miễn phí và chỉ rất ít tính năng được tính phí, nhưng đa phần những gì bạn cần đều được WooCommerce cung cấp free
- Có khả năng mở rộng: WooCommerce có khả năng mở rộng nhiều tính năng theo nhu cầu kinh doanh của bạn.
- Hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán: Một nền tảng thương mại điện tử tốt cần có nhiều phương thức thanh toán để người mua chọn lựa. WooCommerce đã đáp ứng yếu tố này khi có khả năng hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán, giúp hoạt động kinh doanh thuận lợi hơn.
Bên trên chính là toàn bộ giải đáp về WooCommerce là gì và gợi ý 12 phương pháp tối ưu WooCommerce hiệu quả. WooCommerce rất dễ sử dụng kèm nhiều tính năng mở rộng để giúp bạn kinh doanh online hiệu quả. Đây là một Plugin hiệu quả mà những chủ shop online nên tham khảo sử dụng để tối ưu doanh số bán hàng mà vẫn tiết kiệm ngân sách hiệu quả.


