Bài viết được cập nhật ngày 11/06/2025
Quan hệ công chúng là một trong những ngành hot hiện nay với nhiều tiềm năng về cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên mới ra trường. Nếu bạn đang có ý định học ngành quan hệ công chúng nhưng vẫn chưa biết sẽ học những gì và sau khi tốt nghiệp sẽ làm công việc gì, thì hãy cùng EZ Marketing đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết sau.
Những bạn quan tâm tới ngành quan hệ công chúng cũng thường tìm hiểu về ngành marketing và ngành truyền thông
Nội dung bài viết
- Quan hệ công chúng là gì?
- Những tố chất phù hợp với ngành Quan hệ công chúng
- Học ngành Quan hệ công chúng trường nào chất lượng?
- Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học quốc gia Hà Nội
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Đại học Quốc gia Hà Nội
- Đại học Kinh tế Quốc dân
- Đại học Quốc tế RMIT
- Đại học Kinh tế – Tài chính TP HCM
- Đại học Ngoại ngữ Tin học TP.HCM
- Đại học Văn Lang
- Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam
- Đại học Đại Nam
- Đại học Nguyễn Trãi
- Ngành Quan hệ công chúng học những gì?
- Học Quan hệ công chúng ra trường làm công việc gì?
Quan hệ công chúng là gì?
Quan hệ công chúng(Public Relations – PR) là thực hiện các công việc liên quan đến việc thiết lập, duy trì và phát triển các mối quan hệ giữa doanh nghiệp với công chúng, đối tác, khách hàng, nhà đầu tư, báo chí… nhằm tạo hình ảnh tích cực của doanh nghiệp trên các nền tảng với cộng đồng, nâng cao sự hiểu biết, lòng tin và gắn kết giữa thương hiệu với khách hàng.
Nhiều ý kiến cho rằng, Quan hệ công chúng (PR) là quảng cáo hoặc Marketing, tuy nhiên PR chỉ là một phần trong Marketing. PR là công việc liên quan đến xây dựng hình ảnh tích cực của doanh nghiệp trên các nền tảng khác nhau để tăng lòng tin và sự tín nhiệm của khách hàng đối với thương hiệu. Bộ phận PR thường kết hợp cùng Marketing để đưa ra những chiến dịch quảng cáo hiệu quả, từ đó giúp doanh nghiệp tăng doanh số cũng như xây dựng hình ảnh thương hiệu hiệu quả.
Lĩnh vực Quan hệ công chúng đang rất cần nhân lực có chuyên môn để xây dựng và quảng bá thương hiệu đến khách hàng trong và ngoài nước, truyền tải được thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng. Do đó, sinh viên học nghề Quan hệ công chúng sẽ có nhiều cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp.

Quan hệ công chúng nhằm tạo hình ảnh tích cực của doanh nghiệp trên các nền tảng với cộng đồng
Những tố chất phù hợp với ngành Quan hệ công chúng
Năng động, trung thực, kiên nhẫn và biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân… là những tố chất cần có khi học Quan hệ công chúng.
Năng động
Người làm Quan hệ công chúng thường tương tác với nhiều đối tượng(khách hàng, đối tác, nhà báo, công chúng…) vì vậy nếu bạn là người năng động sẽ hỗ trợ rất tốt cho công việc này. Tố chất này cũng giúp bạn nhanh nhạy trong việc nắm bắt những thay đổi chóng mặt trong ngành PR nói riêng và Marketing nói chung, từ đó đưa ra các giải pháp sáng tạo phù hợp nhất với chiến dịch PR cho sản phẩm công ty bạn.
Trung thực, có đạo đức nghề nghiệp
Tính trung thực và đạo đức nghề nghiệp sẽ giúp bạn có chữ tín trong mắt khách hàng và đối tác, giúp xây dựng mối quan hệ tốt với công chúng cũng như các bên liên quan.
Cụ thể, đạo đức nghề nghiệp đối với người làm Quan hệ công chúng là: minh bạch, trung thực, trách nhiệm với xã hội và đặt lợi ích của cộng đồng lên hàng đầu. Do đó, Người làm PR rất cần tố chất này để truyền thông một cách trung thực và chính xác, cũng như không lợi dụng công chúng vì lợi ích cá nhân. Tuân thủ nguyên tắc đạo đức không chỉ giúp bảo vệ uy tín cá nhân mà còn giúp phát triển lòng tin của công chúng mục tiêu với tổ chức mà người làm PR đại diện.
Kiên nhẫn và chịu khó
Khi làm PR, có những dự án sau một quá trình nỗ lực cố gắng không ngừng nhưng không đạt được kết quả như mong đợi mà còn gặp phản ứng tiêu cực từ công chúng. Vì vậy, người làm Quan hệ công chúng cần có tính kiên nhẫn, chịu được áp lực cao và điều hướng công việc theo hướng tích cực.
Đặc biệt trong môi trường liên tục thay đổi như hiện nay, người làm Quan hệ công chúng càng cần sự kiên nhẫn, chịu khó đầu tư thời gian, công sức để đạt được kết quả tốt nhất trong công việc.
Biết xây dựng thương hiệu cá nhân
Người làm Quan hệ công chúng cũng cần biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân, bởi thương hiệu cá nhân tốt chính là bước tiến lớn giúp bạn chiếm trọn được lòng tin và sự yêu mến của khách hàng. Nhờ đó, dù sau này bạn có bán bất kỳ sản phẩm gì thì khách hàng cũng sẽ hứng thú và ưu tiên chọn thương hiệu của bạn hơn những thương hiệu khác, bởi họ đã tin tưởng thương hiệu của bạn rồi!

Những tố chất phù hợp với ngành Quan hệ công chúng
Học ngành Quan hệ công chúng trường nào chất lượng?
Ngành Quan hệ công chúng ở Việt Nam được nhiều sinh viên lựa chọn và yêu thích. Nhưng hiện nay có vô số trường đào tạo ngành này, do đó rất nhiều bạn phân vân không biết trường nào đào tạo ngành Quan hệ công chúng uy tín, chất lượng? Cùng tìm hiểu các trường đào tạo ngành Quan hệ công chúng được nhiều người lựa chọn hiện nay:
Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học quốc gia Hà Nội
Địa chỉ
- Trụ sở chính: Số 336 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội
- Cơ sở 2: Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt – Nhà B7 Bis, phố Trần Đại Nghĩa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
- Website: https://ussh.vnu.edu.vn/
Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn được biết đến là trung tâm đào tạo Quan hệ công chúng hàng đầu của cả nước với phân khoa riêng. Chương trình đào tạo chuyên sâu sẽ giúp sinh viên nắm vững những kiến thức và kỹ năng chuyên môn về truyền thông đại chúng, quản lý tình huống và thương hiệu.
Đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm thực chiến trong lĩnh vực Quan hệ công chúng sẽ giảng dạy kiến thức thực tế giúp sinh viên không bỡ ngỡ sau khi ra trường.
Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Địa chỉ: 36 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội
- Website: https://ajc.hcma.vn/
Học viện Báo chí và Tuyên truyền được thành lập với sứ mệnh bồi dưỡng và đào tạo nhân lực chất lượng cao, trong đó có truyền thông công chúng. Khoa Quan hệ công chúng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền được thành lập năm 2006 và trở thành cơ sở tiên phong cung cấp các chương trình đào tạo Đại học và sau Đại học về Quan hệ công chúng trên cả nước.
Đại học Quốc gia Hà Nội
- Địa chỉ: 144 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội
- Website: https://www.vnu.edu.vn/home/
Đại học Quốc gia Hà Nội thuộc hệ thống Đại học Quốc gia của Việt Nam đã có từ lâu đời. Sau khoảng thời gian dài hoạt động, trường đã nâng cao chất lượng đào tạo và chuyển giao công nghệ cũng như tri thức đa lĩnh vực, chất lượng cao đạt trình độ quốc tế. ĐH Quốc gia Hà Nội đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn của ngành Quan hệ công chúng và phù hợp với xu hướng phát triển giáo dục hiện nay.
Đại học Kinh tế Quốc dân
- Địa chỉ: 207 Giải Phóng, Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
- Website: https://www.neu.edu.vn/
Trường ĐH Kinh Tế Quốc dân chính thức mở rộng chuyên ngành Quan hệ công chúng thuộc khoa Marketing. Là cơ sở đào tạo có môi trường chất lượng và hiện đại, khi theo học tại Đại học Kinh tế Quốc dân bạn sẽ có cơ hội học tập và đào tạo những kỹ năng cùng kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực PR.
Đại học Quốc tế RMIT
Địa chỉ
- Cơ sở Hà Nội: 702 đại lộ Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP.HCM
- Cơ sở Nam Sài Gòn: Tòa nhà Handi Resco, 521 đường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
- Website: https://www.rmit.edu.vn/vi
Đại học Quốc tế RMIT kế thừa từ trường Đại học Quốc tế RMIT của Úc nổi tiếng với nền giáo dục hiện đại và đào tạo chuyên sâu các lĩnh vực như công nghệ, kinh doanh, truyền thông, ngôn ngữ, thiết kế thời trang và đặc biệt là Quan hệ công chúng. Đây là trường dân lập nên mức học phí khá cao so với các trường công lập khác, nhưng đổi lại chất lượng giảng dạy được đánh giá tốt và hầu hết các ngành được đào tạo bằng Tiếng Anh.
Đại học Kinh tế – Tài chính TP HCM
- Địa chỉ: 141 – 145 Điện Biên Phủ, P. 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM.
- Website: https://www.uef.edu.vn/
Đại học Kinh tế – Tài chính TP HCM được thành lập năm 2007 và hoạt động theo hướng chuẩn mực về đào tạo quốc tế. Theo học ngành Quan hệ công chúng tại Đại học Kinh tế – Tài chính TP HCM bạn sẽ được đào tạo theo những phương pháp hiện đại và môi trường chuẩn quốc tế, cùng kỹ năng, kiến thức liên quan.
Đại học Ngoại ngữ Tin học TP.HCM
- Địa chỉ: 828 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10, TP.HCM
- Website: https://huflit.edu.vn/
Chương trình đào tạo cử nhân ngành Quan hệ công chúng tại trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP HCM gồm có hai chuyên ngành: chính trị ngoại giao và quan hệ công chúng. Toàn bộ chương trình tại trường được đào tạo bằng tiếng Anh, sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức về văn hoá, chính trị, ngoại giao, kinh tế, xã hội, truyền thông, quan hệ công chúng, đối ngoại, xử lý khủng hoảng, thiết lập và duy trì mối quan hệ với các nhóm công chúng…
Đại học Văn Lang
Địa chỉ:
- Trụ sở: 45 Nguyễn Khắc Nhu, phường Cô Giang, quận 1, TP.HCM
- Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị , phường 11, quận Bình Thạnh, TP.HCM
- Cơ sở 3: 80/68 Dương Quảng Hàm, phường 5, quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh (phía Quận Gò Vấp), 69/68 Đặng Thùy Trâm, phường 13, quận Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh (phía Quận Bình Thạnh)
- Website: https://www.vlu.edu.vn/
Khoa quan hệ công chúng – truyền thông & nghệ thuật tại trường Đại học Văn Lang được thành lập năm 2007, trở thành cơ sở đào tạo hàng đầu về PR hệ chính quy bậc Đại học. Trong thời gian đầu thành lập khoa Quan hệ công chúng tại trường khá mới mẻ và sau đó đã nhanh chóng thu hút được nhiều sinh viên.
Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam
Địa chỉ
- Trụ sở: Số 58 Nguyễn Chí Thanh, Số 3 phố Láng Thượng – P. Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Cơ sở 2: Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt – Nhà B7 Bis, phố Trần Đại Nghĩa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
- Website: https://www.vya.edu.vn/
Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam được thành lập với nhiệm vụ nâng cao chất lượng đào tạo, định hướng và quản lý, nghiên cứu khoa học, thông tin khoa học về các vấn đề công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước. Trường luôn chú trọng đào tạo và nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu những xu hướng Quan hệ công chúng mới nhất hiện nay.
Đại học Đại Nam
Địa chỉ
- Cơ sở chính: Số 1 Phố Xốm – Phú Lãm – Hà Đông – Hà Nội
- Cơ sở 2: 56 Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân – Hà Nội
- Website: https://www.dainam.edu.vn/vi
Ngành Quan hệ công chúng tại Đại học Đại Nam được thành lập năm 2011 và thu hút được nhiều bạn sinh viên và nhà tuyển dụng hiện nay. Chương trình đào tạo tại trường được áp dụng theo mô hình uy tín trong và ngoài nước. Hiện nhà trường đào tạo ngành Quan hệ công chúng chính quy và thu hút số lượng lớn thí sinh đăng ký theo học bởi chương trình đào tạo chất lượng cũng như có cơ hội việc làm hấp dẫn.

Học ngành Quan hệ công chúng trường nào chất lượng?
Đại học Nguyễn Trãi
- Địa chỉ: Số 28A Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông, Hà Nội
- Website: https://daihocnguyentrai.edu.vn/
Đại học Nguyễn Trãi được thành lập năm 2008 là trường tư thục chuyên đào tạo nhân lực chất lượng cao, với mục tiêu trở thành trường đại học tư thục đa ngành thuộc TOP trường đại học hàng đầu Việt Nam.
Khi theo học ngành Quan hệ công chúng tại trường, sinh viên sẽ được đào tạo tất cả các kỹ năng và kiến thức cần có của 1 người làm công chúng chuyên nghiệp. Bên cạnh việc đào tạo kiến thức chuyên môn, trường còn bồi dưỡng các tiết kỹ năng mềm chung và kỹ năng riêng cho từng chuyên ngành, sinh viên còn được chọn học 3 loại ngôn ngữ Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản… để cạnh tranh trong thị trường quốc tế.
Ngành Quan hệ công chúng học những gì?
Kiến thức
Dưới đây là chương trình đào tạo của ngành Quan hệ công chúng, bạn có thể tham khảo:
- Kiến thức về lý luận chính trị và pháp luật: Gồm có tư tưởng Hồ Chí Minh, kinh tế chính trị Mác-Lênin, triết học Mác-Lênin, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam.
- Kiến thức cơ sở ngành: Nhập môn Truyền thông, nhập môn PR, tổ chức hoạt động báo chí, PR nội bộ và cộng đồng, xây dựng và quản trị thương hiệu, Quản trị học Marketing căn bản…
- Kiến thức ngành: Tiến hành hoạch định chiến lược về pháp luật truyền thông, đạo đức truyền thông, kỹ năng đàm phán, kỹ năng viết Quan hệ công chúng…
- Kiến thức chuyên ngành: Quản trị về rủi ro trong Quan hệ công chúng, viết bài PR, sản xuất chương trình truyền thông, tổ chức hoạt động báo chí, phỏng vấn…
- Kiến thức chuyên sâu: Tổ chức sự kiện, sáng tạo quảng cáo, hoạch định chiến lược PR, truyền thông đa phương tiện, truyền thông marketing tích hợp và có hiểu biết đa dạng về truyền thông.
Kỹ năng
Người làm Quan hệ công chúng cần có đầy đủ kỹ năng về: Ngoại ngữ, quan sát, phán đoán, xử lý vấn đề, trình bày ý tưởng, thuyết trình trước đám đông, thấu hiểu tâm lý con người…
Học Quan hệ công chúng ra trường làm công việc gì?
Học Quan hệ công chúng sau khi ra trường bạn có thể làm các công việc sau:
Chuyên viên Quan hệ công chúng
Chuyên viên PR làm các công việc về truyền thông và xây dựng mối quan hệ tích cực giữa một tổ chức hoặc cá nhân với các nhóm công chúng liên quan. Chuyên viên quan hệ công chúng đảm nhiệm các công việc như: quan hệ báo chí, tổ chức sự kiện, truyền thông nội bộ, báo chí tại các cơ quan và doanh nghiệp…
Truyền thông và quảng cáo
Bạn có thể làm các công việc liên quan đến truyền thông và quảng cáo: các chiến dịch truyền thông, phát triển nội dung, viết báo, quản lý các mối quan hệ với các phương tiện truyền thông, tổ chức sự kiện để tăng cường nhận thức về thương hiệu.
Quản lý khủng hoảng
Trong trường hợp xảy ra các vấn đề khủng hoảng truyền thông, người làm Quan hệ công chúng cần đảm bảo truyền đạt thông tin một cách chính xác và hiệu quả tới công chúng. Họ sẽ cần xử lý thông tin, quản lý khủng hoảng một cách hiệu quả, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp.
Phóng viên, biên tập viên
Sinh viên Quan hệ công chúng được học các phương pháp giao tiếp, quy trình truyền thông, xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả. Do đó, các kiến thức này có thể áp dụng trong công việc Phóng viên, biên tập viên như: thu thập, xử lý thông tin và truyền tải thông tin tới công chúng mục tiêu một cách hiệu quả.
Học ngành Quan hệ công chúng bạn có thể làm việc tại đài truyền hình, cơ quan báo chí, thông tấn báo chí, đài phát thanh,…
Nhà báo
Sau khi học PR, bạn cũng có thể trở thành nhà báo vì trong ngành này bạn được đào tạo kiến thức về truyền thông, PR, Marketing… để đưa ra những thông tin có giá trị và phù hợp với công chúng mục tiêu. Nhà báo cần có đầy đủ các kỹ năng về: nắm bắt thông tin, viết lách, phỏng vấn… Để trau dồi các kỹ năng này thì trong thời gian đi học, sinh viên nên tham gia các hoạt động tình nguyện, ngoại khoá, thực tập tại cơ quan báo chí để tích lũy kinh nghiệm thực tế.
Chuyên viên nghiên cứu và tư vấn PR
Chuyên viên nghiên cứu và tư vấn PR có nhiệm vụ phân tích, nghiên cứu, tìm hiểu các xu hướng truyền thông và quan hệ công chúng để tư vấn cho các tổ chức, doanh nghiệp. Tư vấn, phân tích và lập báo cáo về môi trường truyền thông đối nội, đối ngoại của doanh nghiệp, trợ lý xây dựng và thực hiện các chiến lược truyền thông trong các doanh nghiệp. Bạn có thể làm việc tại: công ty tư vấn quản trị truyền thông doanh nghiệp, Bộ và Sở Ban ngành liên quan đến truyền thông…
Giảng viên Quan hệ công chúng
Học ngành Quan hệ công chúng bạn có thể giảng dạy kiến thức và kỹ năng liên quan đến Quan hệ công chúng và truyền thông tại các trung tâm, trường Cao đẳng, Đại học.

Học Quan hệ công chúng ra trường làm công việc gì?
Hy vọng bài viết trên đã giải đáp thắc mắc cho bạn về ngành quan hệ công chúng là gì? Học những gì? Làm công việc gì sau khi ra trường, điều này sẽ giúp bạn có định hướng và lựa chọn được cho mình công việc phù hợp nhất với khả năng của mình.


